Nga dọa đáp trả Ukraine nếu nguồn nước tại Crimea bị phong tỏa

06:24 | 09/11/2020

998 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga cảnh báo có thể đáp trả việc Ukraine phong tỏa bán đảo Crimea.
Nga dọa đáp trả Ukraine nếu nguồn nước tại Crimea bị phong tỏa

Theo đó, người đại diện thường trực của Tổng thống Nga tại Crimea, ông Georgy Muradov mới đây tuyên bố rằng, nước này vẫn chưa sử dụng các biện pháp đối phó thực sự hiệu quả chống lại Ukraine, nhằm tránh gây ảnh hưởng tới đại đa số người dân của nước láng giềng.

Tuy nhiên với tình hình hiện nay, Kiev có thể sẽ buộc Moscow tiến hành một cuộc phong tỏa đường thủy liên quan đến toàn bộ Ukraine. Vị quan chức Nga cảnh báo rằng họ có trong tay tất cả các công cụ cần thiết để thực hiện điều này.

Thực tế cho thấy, Nga có thể chặn một trong những phụ lưu lớn nhất của sông Dnepr, sẽ ngay lập tức gây ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng ở Ukraine. Sông Desna được bắt nguồn từ lãnh thổ Nga và chảy vào sông Dnepr ở Ukraine, cung cấp nguồn nước ngọt lớn nhất cho Kiev.

Không có đủ nước ngọt, người Ukraine sẽ đặt mình vào vị trí của người dân Crimea, do kênh đào Bắc Crimea bị tắc nghẽn đã gây ra tình trạng mất 85% lượng nước ngọt cần thiết cho bán đảo.

Ông Muradov nhấn mạnh rằng, phương Tây đã làm ngơ trước hành động của Ukraine, điều đã lấy đi nước uống của hàng triệu người dân Crimea. Bởi vậy, không ai có thể ngăn cản Nga làm điều tương tự với Ukraine.

Mặc dù Moscow vẫn chưa có ý định sử dụng các biện pháp mạnh, song Kiev đang ngày càng có những phản ứng leo thang khó chấp nhận, quan chức Nga cho hay.

Giới phân tích nhận định, bằng cách đe dọa phong tỏa sông Desna, chính quyền Ukraine nhiều khả năng sẽ buộc phải nhượng bộ bằng cách mở khóa kênh đào Bắc Crimea, nhằm tránh hành động đáp trả quyết liệt có thể xảy ra từ phía Nga.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc