Nga công bố thông tin điều tra vụ rò rỉ Nord Stream

14:58 | 23/10/2022

7,237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 21/10, Nga tuyên bố “sự thật” về nguồn gốc các vụ nổ gây rò rỉ đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 vào tháng trước sẽ khiến người dân châu Âu “ngạc nhiên”. Nord Stream 1 và 2 được xây dựng để vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu.
Nga công bố thông tin điều tra vụ rò rỉ Nord Stream
Dmitry Peskov - Phát ngôn viên Điện Kremlin

Theo đó, trong bối cảnh chiến tranh Nga – Ukraine và cuộc chiến khí đốt giữa Nga – EU, Điện Kremlin đã nhiều lần yêu cầu được tham gia vào cuộc điều tra quốc tế về sự cố rò rỉ này. Cụ thể, vào hôm 12/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định đây là hành động “khủng bố quốc tế” có lợi cho Mỹ, Ba Lan và Ukraine. Chính quyền ngoại giao Nga cũng đã lên tiếng hỏi Tổng thống Mỹ Joe Biden về vai trò của Mỹ trong những vụ nổ này.

Vào hôm 21/10, ông Dmitry Peskov - Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết rằng Moscow đang làm việc với “cường độ cao” để điều tra làm rõ nguồn gốc vụ nổ. Ông cáo buộc đây là sự cố được “dàn xếp” để đổ lỗi cho Nga.

Nga công bố thông tin điều tra vụ rò rỉ Nord Stream
Hiện trường vụ rò rỉ đường ống Nord Stream

Ông phát biểu: “Hiện nay, chúng tôi đã tiến gần đến cánh cửa của sự thật. Khi công khai, điều này chắc chắn sẽ khiến người dân các nước châu Âu ngạc nhiên”.

Dù vậy, ông Dmitry Peskov không cung cấp thêm chi tiết về phát biểu trên. Thay vào đó, ông bày tỏ tiếc nuối: “Cả người Đức, người Thụy Điển và người Đan Mạch đều không chia sẻ thông tin với chúng tôi”.

Trước cả khi chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra, các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream đã là trọng tâm của cuộc tranh cãi địa chính trị. Thật vậy, Ukraine và Mỹ vẫn luôn phản đối việc xây dựng đường ống, với lý do hệ thống này sẽ khiến châu Âu phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Thụy Điển và Đan Mạch phát hiện gì trong vụ nổ đường ống dẫn khí Nord StreamThụy Điển và Đan Mạch phát hiện gì trong vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream
Tổng thống Putin lên tiếng “thức tỉnh” châu ÂuTổng thống Putin lên tiếng “thức tỉnh” châu Âu
Nga bắt giữ các nghi phạm phá hủy đường ống TurkStreamNga bắt giữ các nghi phạm phá hủy đường ống TurkStream
Tổng thống Putin và Gazprom “hé mở” cửa sổ năng lượng mới?Tổng thống Putin và Gazprom “hé mở” cửa sổ năng lượng mới?

Ngọc Duyên

AFP