Nga có thể chùn bước trước đề nghị giữ nguyên mức cắt giảm hiện tại đến hết năm của Ả Rập Saudi

15:51 | 29/05/2020

|
(PetroTimes) - Theo Reuters đưa tin hôm qua 28/5, Ả Rập Saudi và vài thành viên khác của nhóm OPEC đang thảo thuận về khả năng kéo dài mức độ cắt giảm sản lượng hiện tại của OPEC+ đến cuối năm nay nhằm giúp cân bằng thị trường, tuy nhiên Nga có thể từ chối đề xuất này.    
nga co the chun buoc truoc de nghi giu nguyen muc cat giam hien tai den het nam cua a rap saudi

Trong tháng 4 nhóm OPEC+ đã cam kết cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6, sau đó giảm mức cắt giảm xuống còn 7,7 triệu thùng/ngày từ tháng 7 đến tháng 12/2020.

Theo các nguồn tin của Reuters, Ả Rập Saudi muốn mức cắt giảm 9,7 triệu thùng/ngày kéo dài đến cuối năm 2020 để tái cân bằng thị trường.

Dự kiến, OPEC và nhóm OPEC + ​​sẽ tổ chức hội thảo từ xa vào ngày 9 và 10/6 để thảo luận về các nguyên tắc cơ bản của thị trường và các điều chỉnh khả thi đối với thỏa thuận mà họ đã giả định vào tháng 4.

Theo nguồn tin OPEC+ cho biết, Ả Rập Saudi cho biết thị trường vẫn cần cắt giảm sản lượng và nước này muốn giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm nay. Nga cũng nhất trí quan điểm, chỉ có điều vấn đề nằm ở chỗ các công ty dầu khí của nước này.

Đầu tuần, Bộ trưởng Năng lượng của Nga Alexander Novak đã thảo luận với lãnh đạo của các công ty dầu mỏ về khả năng có thể kéo dài mức cắt giảm sản lượng dầu hiện tại sau tháng 6.

Các công ty dầu mỏ của Nga đã không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào trong cuộc họp hôm thứ Ba 26/5, vì một nửa các công ty ủng hộ việc kéo dài mức cắt giảm hiện tại có nghĩa là Nga vẫn cắt giảm sản lượng từ khoảng 11 triệu thùng/ngày xuống còn 8,5 triệu thùng/ngày trong khi nửa còn lại các công ty dầu mỏ phản đối việc cắt giảm sâu và đề nghị nới lỏng việc cắt giảm theo thỏa thuận của OPEC +.

Theo Bloomberg đưa tin hôm thứ Tư 27/5, Nga có kế hoạch bám sát thỏa thuận OPEC + đạt được vào tháng 4 giảm bớt mức cắt giảm sau ngày 30/6.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi vào thứ Tư, điện Kremlin cho biết: “Cả hai bên đều ghi nhận nỗ lực của các quốc gia trong việc hợp tác để đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng OPEC + trong tháng 4. Họ đồng ý tiếp tục hợp tác hết mình về vấn đề cắt giảm này.”

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Yến Phạm