Nga cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ coi chừng “ăn quả đắng”

11:45 | 23/05/2021

4,319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quan chức Nga công khai bày tỏ sự phản đối của họ đối với cách tiếp cận chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ: bán máy bay không người lái cho Ukraine và ủng hộ các quyền được cho là của người Tatars ở Crimea.
Nga cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ coi chừng “ăn quả đắng”
Tổng thống Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ

Phát biểu mới đây của người phát ngôn Bộ Ngoại Nga Maria Zakharova cho thấy, quan hệ chính trị, an ninh và kinh tế giữa Ankara và Moscow dù phát triển nhưng vẫn còn những khoảng cách và những vấn đề không thể bỏ qua. Đây chính là lý do tại sao bộ máy ngoại giao Nga ngầm đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói rằng những lo ngại của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về quyền của người thiểu số ở Crimea có khả năng chia rẽ người Tatar.

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đưa ra các tuyên bố về quyền của người Tatars ở Crimea, chúng tôi cũng có thể giải quyết một số vấn đề của Thổ Nhĩ Kỳ. Ví dụ, ngày nay có nhiều vấn đề về sắc tộc, tôn giáo và văn hóa ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi có thể sử dụng các chủ đề này nếu chúng tôi muốn”, bà Zakharova nói.

“Chúng tôi hy vọng người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lắng nghe chúng tôi và không làm điều như vậy. Tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ về người Tatars và Crimea là đáng lo ngại, và nếu tuyên bố này của chính quyền Ankara không thay đổi, chúng tôi phải trả đũa”, bà Zakharova cảnh báo.

“Đã đến lúc các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ không nên sử dụng yếu tố sắc tộc như một công cụ cho cuộc chơi địa chính trị. Bởi vì nó chủ yếu làm tổn hại đến lợi ích của các nhóm dân tộc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói tiếp.

Phát biểu của bà Zakharova là minh chứng cho sự không hài lòng về cách tiếp cận chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Ukraine, và việc bán máy bay không người lái cho Kiev và tập trung vào các quyền được cho là của người Tatar Crimea.

Đây là một tập hợp các tiềm năng và khả năng nội tại của Thổ Nhĩ Kỳ mà Nga có thể phản ứng. Mặt khác, trong các lĩnh vực năng lượng, du lịch cũng như Nam Caucasus, Nakhchivan, nhà máy điện hạt nhân và các vấn đề khác, Thổ Nhĩ Kỳ rất cần Nga.

Việc bán máy bay không người lái cho Ukraine, sự ủng hộ cởi mở của Ankara đối với người Tatars, phản đối việc thống nhất Crimea với Nga và tuân thủ các yêu cầu và kỳ vọng của Hoa Kỳ và NATO trong khu vực địa lý rất nhạy cảm ở Biển Đen là một phần trong cách tiếp cận của Thổ Nhĩ Kỳ mà Điện Kremlin không khoan nhượng.

Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu chống lại Nga?Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu chống lại Nga?
Điểm nhấn thành công TurkstreamĐiểm nhấn thành công Turkstream
Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tranh chấp biểnHy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tranh chấp biển

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc