Naturgy: Lợi nhuận tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022

10:39 | 14/08/2022

|
(PetroTimes) - Tuy công ty con vướng vào vấn đề pháp lý tại Chile, Tập đoàn năng lượng Tây Ban Nha Naturgy vẫn ghi nhận ​​lợi nhuận tăng 15,1% trong nửa đầu năm nhờ giá khí đốt và điện tăng.
Naturgy: Lợi nhuận tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022

Trong giai đoạn từ tháng 1/2022 đến tháng 6/2022, tập đoàn Naturgy, tiền thân là Gas Natural Fenosa trước khi đổi tên vào năm 2018, đã tạo ra lợi nhuận ròng là 557 triệu euro và thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (ebitda) là 2,04 tỷ euro.

Theo phân tích của nhà cung cấp thông tin tài chính Factset, con số này thấp hơn một chút so với kỳ vọng dự kiến ​​lợi nhuận trung bình là 572 triệu USD.

Naturgy cho biết lợi nhuận đến từ việc giá năng lượng cao và nhu cầu gia tăng ở một số thị trường điện như Tây Ban Nha.

Mặt khác, vào đầu tháng 8/2022, Metrogas – công ty con có trụ sở tại Chile của Naturgy, bị tuyên phạt phải đền bù thiệt hại cho công ty vận chuyển dầu khí Transportadora de Gas del Norte (TGN - Argentina) do đã không tuân thủ nhiều thỏa thuận dầu khí trong năm 2009. Hiện Naturgy nắm 55,6% cổ phần của Metrogas.

Theo ước tính của tập đoàn Tây Ban Nha, sự kiện này tác động lên tới 126 triệu euro lợi nhuận ròng của Naturgy.

Với mục tiêu tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Naturgy đã tăng tốc chính sách đầu tư, đạt kết quả lợi nhuận 721 triệu euro trong nửa đầu năm (tức tăng 64% trong hơn một năm). Trước đó, trong năm 2021, Naturgy thu được lợinhuận 1,21 tỷ euro.

Naturgy cho biết công suất sản xuất năng lượng tái tạo đã đạt mức tổng cộng là 5,3 GW.

Tập đoàn này cũng đang thực hiện các dự án sản xuất khí sinh học và hydrogen với trị giá 4 tỷ euro.

Vào đầu tháng 2/2022, Naturgy thông báo sẽ tách thành hai công ty niêm yết, nhằm tách bạch hoạt động vận chuyển và phân phối dầu khí khỏi các hoạt động tiếp thị của tập đoàn.

Dự án tái cơ cấu lớn này có tên là Geminis. Hiện dự án đã bị đình chỉ do chiến tranh Nga-Ukraine và những bất ổn trong lĩnh vực năng lượng phát sinh từ cuộc chiến, đặc biệt là với khí đốt.

Tập đoàn năng lượng Tây Ban Nha Naturgy cải tổ sâu sắcTập đoàn năng lượng Tây Ban Nha Naturgy cải tổ sâu sắc
Tây Ban Nha hứa sẽ nghiên cứu kỹ hồ sơ bỏ thầu của IFM với Tập đoàn năng lượng NaturgyTây Ban Nha hứa sẽ nghiên cứu kỹ hồ sơ bỏ thầu của IFM với Tập đoàn năng lượng Naturgy
IFM Investors chào mua một phần gã khổng lồ năng lượng Tây Ban Nha với giá 5 tỷ euroIFM Investors chào mua một phần gã khổng lồ năng lượng Tây Ban Nha với giá 5 tỷ euro

Ngọc Duyên

AFP