Năng lượng tái tạo vẫn ở mức "giá rẻ" bất chấp sự hỗn loạn của chuỗi cung ứng (Phần 1)

10:03 | 25/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, nhà cung cấp nghiên cứu năng lượng mới BloombergNEF ước tính rằng quá trình chuyển đổi toàn cầu sẽ đòi hỏi khoảng 173 nghìn tỷ USD, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và cung cấp năng lượng trong 3 thập kỷ tới.
Hy Lạp: Tỷ trọng điện gió cao hơn mức trung bình của EUHy Lạp: Tỷ trọng điện gió cao hơn mức trung bình của EU
TotalEnergies hợp tác với Engie nhằm phát triển năng lượng tái tạoTotalEnergies hợp tác với Engie nhằm phát triển năng lượng tái tạo
Năng lượng tái tạo vẫn ở mức
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Với năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ cung cấp 85% nhu cầu năng lượng của chúng ta vào năm 2050. BNEF dự đoán rằng đến năm 2030, mức tiêu thụ lithium và niken trong lĩnh vực pin sẽ ở mức ít nhất gấp 5 lần mức hiện tại. Trong khi đó, nhu cầu về coban, được sử dụng trong nhiều loại pin, sẽ tăng khoảng 70%. Các mặt hàng xe điện (EV) và pin đa dạng như đồng, mangan, sắt, phốt pho và than chì. Tất cả đều cần thiết trong công nghệ năng lượng sạch và được yêu cầu để mở rộng lưới điện sẽ thấy nhu cầu tăng đột biến.

Thật không may, việc tăng giá các mặt hàng cần thiết cho năng lượng tái tạo cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng lớn đã và đang làm tăng chi phí thiết lập các dự án điện xanh mới, điều này có thể làm chậm tốc độ chuyển đổi.

Xu hướng này có vấn đề vì lý do đơn giản là chi phí giảm là động lực chính cho sự bùng nổ năng lượng sạch. Trong thập kỷ qua, giá điện mặt trời đã giảm 89%, trong khi giá điện gió trên đất liền giảm 70%.

Trong khi đó, giá pin EV giảm nhanh chóng đã đóng một vai trò lớn trong việc giúp xe điện trở thành xu hướng chủ đạo. Theo Bloomberg, trong thập kỷ qua, giá pin EV đã giảm từ gần 1.200 USD mỗi kilowatt giờ xuống chỉ còn 137 USD/kWh vào năm 2020. Đối với một chiếc EV với bộ pin 50 kWh, điều đó tăng thêm khoản tiết kiệm hơn 43.000 USD thực điều kiện.

Nhưng đây chính là yếu tố thúc đẩy: Giá khí và than ở tầng bình lưu ngày nay đã giúp năng lượng tái tạo giữ được ngôi vị là lựa chọn rẻ nhất để phát điện mới trên toàn cầu, mặc dù chi phí thiết bị và vật liệu tăng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto