Nam Phi dỡ bỏ tình trạng thảm hoạ năng lượng toàn quốc

12:24 | 08/04/2023

|
(PetroTimes) - Chính phủ Nam Phi hôm thứ Sáu đã dỡ bỏ tình trạng thảm họa năng lượng quốc gia được kích hoạt hai tháng trước đó, để ngăn chặn cuộc khủng hoảng điện nghiêm trọng đè nặng lên nền kinh tế và cuộc sống hàng ngày của người dân, hành động này cho thấy "sự cải thiện trong việc cung cấp điện".
Nam Phi dỡ bỏ tình trạng thảm hoạ năng lượng toàn quốc
Tình trạng thiếu điện đã trở nên tồi tệ hơn kể từ năm ngoái, dẫn đến các cuộc biểu tình gần đây

"Chính phủ đang chấm dứt, với hiệu lực ngay lập tức, tình trạng thảm họa toàn quốc. Sự cải thiện trong việc cung cấp điện phần lớn là do Tổng thống Cyril Ramaphosa đã bổ nhiệm một bộ trưởng năng lượng", chính phủ cho biết, nhưng không giải thích chi tiết về tiến độ. "Điều này không có nghĩa là vấn đề không còn tồn tại, việc cắt giảm vẫn tiếp tục", Parks Tau, thuộc Bộ phụ trách quản lý thiên tai, chia sẻ trong một cuộc họp báo.

Vào đầu tháng 2 năm nay, Tổng thống Nam Phi đã tuyên bố tình trạng thảm họa toàn quốc và bổ nhiệm một bộ trưởng để quản lý cuộc khủng hoảng. Trong nhiều tháng, 60 triệu người Nam Phi đã buộc phải gián đoạn các hoạt động của họ do bị cúp điện luân phiên: cường quốc công nghiệp hàng đầu của lục địa không sản xuất đủ điện và đã phân phối điện bằng kế hoạch cắt giảm.

Thời gian của những lần mất điện đã giảm trong những tuần gần đây, nhưng thỉnh thoảng vẫn kéo dài gần 12 giờ mỗi ngày. Tình trạng thiếu hụt đã trở nên tồi tệ hơn kể từ năm ngoái, dẫn đến các cuộc biểu tình gần đây do phe đối lập và công đoàn kêu gọi.

Nam Phi dỡ bỏ tình trạng thảm hoạ năng lượng toàn quốc

Bộ trưởng Điện lực Kgosientso Ramokgopa đã đến thăm các nhà máy điện trong những tuần gần đây, để "xác định và giải quyết các vấn đề về nguồn cung", chính phủ cho biết. Sau đó đã "áp dụng các biện pháp sâu rộng để xác định trách nhiệm của các cơ quan nhà nước nhằm giảm thiểu tác động" của cuộc khủng hoảng.

Bị cản trở bởi nợ nần sau nhiều năm quản lý yếu kém và tham nhũng dưới thời Tổng thống Jacob Zuma (2009-2018), Eskom đang phải vật lộn với các nhà máy điện cũ kỹ và bảo trì kém. Cuộc khủng hoảng điện đang khiến nền kinh tế thiệt hại khoảng 50 triệu USD mỗi ngày, theo chính phủ.

80% điện năng của Nam Phi đến từ than đá. Một kế hoạch đầu tư trị giá 98 tỷ USD đã được các nước giàu thông qua vào năm ngoái tại COP27 như một phần của thỏa thuận "chuyển đổi công bằng" sang năng lượng sạch.

Nam Phi ban bố tình trạng thảm họa toàn quốc về năng lượngNam Phi ban bố tình trạng thảm họa toàn quốc về năng lượng
Nam Phi khuyến khích phát triển năng lượng sạch bằng chính sách thuếNam Phi khuyến khích phát triển năng lượng sạch bằng chính sách thuế
Nam Phi đặt cược vào năng lượng sạch để thoát khỏi khủng hoảngNam Phi đặt cược vào năng lượng sạch để thoát khỏi khủng hoảng

Nh.Thạch

AFP