Nam Phi: chuyển đổi năng lượng sẽ cần 250 tỷ USD trong ba thập kỷ tới

14:00 | 01/06/2022

|
(PetroTimes) - Vào tháng 11 năm 2021, tại Glasgow, một số quốc gia giàu có đã cam kết hỗ trợ quá trình khử carbon ở Nam Phi với số tiền 8,5 tỷ USD. Nhưng một báo cáo gần đây chỉ ra rằng đất nước sẽ cần 250 tỷ USD để khử carbon hoàn toàn.
Nam Phi: chuyển đổi năng lượng sẽ cần 250 tỷ USD trong ba thập kỷ tới

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Blended Finance Taskforce và Trung tâm Chuyển đổi Bền vững tại Đại học Stellenbosch, Nam Phi sẽ cần chi 250 tỷ USD trong 3 thập kỷ tới để khử carbon trong nền kinh tế và thay thế các nhà máy nhiệt điện than bằng năng lượng xanh.

Báo cáo cho biết: “Sẽ cần ít nhất 250 tỷ USD chi tiêu trong ba thập kỷ tới để chuyển đổi sang hệ thống năng lượng carbon thấp và công bằng hơn ở Nam Phi, theo một kịch bản khử carbon đầy tham vọng, với việc loại bỏ than vào năm 2040”.

Nguồn tài chính này, mặc dù rất quan trọng, chủ yếu đến từ khu vực tư nhân. Theo nghiên cứu, điều này phù hợp với Kế hoạch Cơ sở hạ tầng Quốc gia 2050 được thông qua gần đây của Nam Phi, trong đó đặt trọng tâm vào tài chính hỗn hợp, sử dụng cả vốn công và tư nhân.

“Một số tiền lớn - gần bằng GDP của Nam Phi - hơn hai phần ba (hoặc khoảng 175 tỷ USD) có thể đến từ khu vực tư nhân [..]. Phần còn lại sẽ phải đến từ các nguồn tài trợ khác nhau”, báo cáo cho biết thêm.

Khoản tài trợ này dự kiến ​​sẽ giúp đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than của đất nước và xây dựng các nhà máy điện gió và điện mặt trời, đồng thời hỗ trợ cho các cộng đồng phụ thuộc vào than, những người đang bị đe dọa bởi sự thay đổi này, theo nghiên cứu.

Việc công bố nghiên cứu này được đưa ra trong bối cảnh Nam Phi, quốc gia phụ thuộc vào than với hơn 80% sản lượng điện được sản xuất từ than, đã có được các cam kết tài trợ khoảng 8,5 tỷ USD từ các quốc gia phát triển nhất thế giới.

Thỏa thuận quốc tế nhằm xác định nhu cầu lao động cho quá trình chuyển đổi năng lượngThỏa thuận quốc tế nhằm xác định nhu cầu lao động cho quá trình chuyển đổi năng lượng
EU công bố Chiến lược năng lượng nhằm loại bỏ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạchEU công bố Chiến lược năng lượng nhằm loại bỏ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch
Tổng thư ký Liên hợp quốc đưa ra năm hành động thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng tái tạoTổng thư ký Liên hợp quốc đưa ra năm hành động thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng tái tạo

Nh.Thạch

AFP