Năm 2019, thị trường dầu mỏ sẽ cân bằng?

09:30 | 08/01/2019

|
(PetroTimes) - Sự sụt giảm sản lượng dầu dự kiến vào đầu năm 2019 sẽ ngăn chặn đà tụt giảm của giá dầu, theo các bộ trưởng OPEC tại cuộc họp ở Kuwait ngày 24/12/2018.

Vào ngày cuối cùng của năm 2018, 1 thùng dầu Brent giao vào tháng 3/2019 có giá 53,6USD trên sàn giao dịch liên lục địa (ICE) ở London, tăng 39 cent so với mức đóng cửa ngày hôm trước. Trên sàn giao dịch hàng hóa New York (Nymex), 1 thùng dầu thô ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 2/2019 tăng 15 cent, lên 45,48USD.

Trong năm 2018, giá dầu Brent và WTI giảm mạnh lần lượt là 19% và 25%.

Tại cuộc họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 24/12/2018 ở Kuweit, Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei, Chủ tịch luân phiên OPEC, cho biết: Thặng dư dầu mỏ trên thị trường hiện nay thấp hơn so với mức của năm 2017 và ước tính mức dư thừa này sẽ được giảm trong 1 hoặc 2 tháng tới.

nam 2019 thi truong dau mo se can bang
Bộ trưởng năng lượng các nước trong và ngoài OPEC nhóm họp tại Kuwait ngày 24/12/2018

“Theo số liệu mà chúng tôi có, thị trường hiện thặng dư khoảng 26 triệu thùng, so với mức 340 triệu thùng hồi đầu năm 2017. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể dễ dàng điều chỉnh lượng thặng dư này và đạt được một thị trường cân bằng trong quý đầu tiên của năm 2019”, ông Mazrouei nói tại một cuộc họp báo ở Kuwait.

Đầu tháng 12/2018, các nước trong và ngoài OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày, bắt đầu kể từ 1/1/2019 nhằm hỗ trợ giá dầu.

Tại cuộc họp vào tháng 4/2019, các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC sẽ dự kiến ký một thỏa thuận dài hạn để chính thức hóa sự hợp tác giữa các thành viên OPEC và phi OPEC (được gọi là OPEC+). Liên minh mới này dự kiến hợp tác chặt chẽ hơn với Nga và các nhà sản xuất không thuộc OPEC khác.

Tuy nhiên, nếu xét về dài hạn, các chuyên gia không tỏ ra lạc quan về sự kết thúc của cuộc chiến thương mại hiện nay giữa hai nước trong những năm tới. “Dùng cây gậy và củ cà rốt là một trong những chiến thuật thương thuyết của Tổng thống Donald Trump. Sau khi áp các lệnh trừng phạt thương mại nhắm vào Bắc Kinh và dọa tăng thuế nhiều hơn nữa, ông Trump nay lấy làm vui mừng trước các cuộc thảo luận mang tính tích cực, nhằm hướng tới một thỏa thuận bao trùm trên nhiều lĩnh vực”, theo chuyên gia người Pháp Grégoire Pourtier.

Thế nhưng, khi “khiêu khích” Trung Quốc, một siêu cường kinh tế thế giới, thì Tổng thống Mỹ cũng phải cảnh giác. Nếu ông Donald Trump vẫn duy trì được quan hệ cá nhân tốt đẹp với Chủ tịch Tập Cận Bình thì hai nước vẫn không “nương tay” với nhau. Chẳng hạn, giữa tháng 12/2018, Mỹ, quốc gia vốn rất chú ý bảo vệ bí mật công nghiệp, đã tố cáo hai người Trung Quốc đánh cắp thông tin. Trước đó, vụ một lãnh đạo của Tập đoàn Hoa Vi bị nhà chức trách Canada bắt giữ vì bị nghi ngờ vi phạm lệnh cấm vận Iran, đã gây ra nhiều vấn đề trong quan hệ ngoại giao.

Trong tin nhắn Twitter mới nhất, ông Donald Trump tỏ ra lạc quan nói rằng mọi tranh chấp giữa hai nước sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, với các tham vọng lớn của Trung Quốc, không chỉ trong lĩnh vực thương mại, cuộc “đọ sức” với Mỹ trong lĩnh vực thương mại có thể sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa.

Tại cuộc họp vào tháng 4/2019, các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC sẽ dự kiến ký một thỏa thuận dài hạn để chính thức hóa sự hợp tác giữa các thành viên OPEC và phi OPEC (được gọi là OPEC+). Liên minh mới này dự kiến hợp tác chặt chẽ hơn với Nga và các nhà sản xuất không thuộc OPEC khác.

S.Phương (tổng hợp)

nam 2019 thi truong dau mo se can bangNếu Nga rút khỏi thị trường dầu mỏ?
nam 2019 thi truong dau mo se can bangThị trường dầu mỏ châu Á diễn biến lạ
nam 2019 thi truong dau mo se can bangNguyên nhân nào ngăn cản dầu tăng giá?
nam 2019 thi truong dau mo se can bangTrung Quốc thay đổi “luật chơi” thị trường dầu mỏ toàn cầu?