Mỹ và Qatar sẽ thảo luận về an ninh năng lượng trong chuyến thăm Washington của Quốc vương Qatar

14:13 | 26/01/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 26/1/2022 đưa tin, hôm thứ Ba (25/1), Nhà Trắng cho biết Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 31/1/2022 về một loạt các vấn đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có an ninh năng lượng toàn cầu, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung khí đốt cho châu Âu.
Mỹ và Qatar sẽ thảo luận về an ninh năng lượng trong chuyến thăm Washington của Quốc vương Qatar
Chuyến hàng LNG đầu tiên của Qatar xuất sang Hàn Quốc trong chương trình mở rộng xuất khẩu LNG tháng 11/2021.Ảnh: QatarGas.

Chuyến thăm Mỹ của Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani, là chuyến thăm đầu tiên kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức, diễn ra khi Washington thảo luận với các quốc gia và công ty năng lượng về khả năng chuyển hướng cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu. Theo một nguồn thạo tin, trong một cuộc điện thoại hôm thứ Hai (24/1), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã thảo luận vấn đề an ninh năng lượng với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani, nước sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng hàng đầu thế giới.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cuộc gặp của Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani với Tổng thống Mỹ Biden tại Nhà Trắng sẽ tạo cơ hội cho các nhà lãnh đạo thảo luận về việc "đảm bảo sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu". Các vấn đề trao đổi khác sẽ bao gồm "thúc đẩy an ninh và thịnh vượng ở Vùng Vịnh và khu vực Trung Đông rộng lớn hơn" và "hỗ trợ người dân Afghanistan".

Trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến Ukraine, Washington lo ngại rằng nếu có các lệnh trừng phạt Nga của Mỹ và châu Âu, Điện Kremlin có thể sẽ ngừng cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu. Hiện nay, nguồn cung cấp khí đốt toàn cầu đã bị thắt chặt và các lô hàng của Qatar Energy bị ràng buộc trong các hợp đồng cung cấp dài hạn mà công ty không thể dễ dàng phá vỡ.

Mỹ và Qatar sẽ thảo luận về an ninh năng lượng trong chuyến thăm Washington của Quốc vương Qatar
Tàu chuyên chở LNG Nakilat tại cảng Ras Lafan, Qatar. Ảnh: QatarGas.

Chuyến thăm của Quốc vương Qatar Tamim có mục đích xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Washington, mối quan hệ đã được củng cố kể từ khi Doha tổ chức các cuộc đàm phán dẫn đến thỏa thuận năm 2020 về việc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan. Quốc gia vùng Vịnh này đã đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động sơ tán trong cuộc rút quân cuối cùng của Mỹ vào tháng 8/2021 và đã trở thành đại diện ngoại giao của Mỹ tại Afghanistan dưới thời Taliban.

Quốc vương Qatar Tamim và Tổng thống Biden dự kiến cũng ​​sẽ thảo luận về nỗ lực của các cường quốc toàn cầu nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, mà Doha có quan hệ, và nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến ở Yemen./.

Thanh Bình