Mỹ triển khai gói năng lượng tái tạo trị giá 26 triệu USD

13:00 | 15/08/2022

|
(PetroTimes) - Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) vừa công bố chương trình năng lượng tái tạo mới trị giá 26 triệu USD nhằm tài trợ cho 10 dự án sản xuất năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Mỹ đặt mục tiêu sản xuất điện 100% năng lượng tái tạo từ đây đến năm 2030, qua đó khẳng định lưới điện Mỹ có thể vận hành chỉ nhờ vào năng lượng tái tạo.
Mỹ triển khai gói năng lượng tái tạo trị giá 26 triệu USD

Mỹ đặt mục tiêu 100% năng lượng tái tạo

Chương trình này sẽ chứng minh được độ tin cậy của năng lượng tái tạo ở Mỹ, nhằm thúc đẩy một cơ cấu năng lượng được tạo thành từ 100% năng lượng tái tạo, kết hợp từ năng lượng mặt trời, gió và nguồn năng lượng lưu trữ và các nguồn năng lượng sạch khác. Chương trình này được tài trợ thông qua Dự luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng.

Chương trình đặt mục tiêu phát triển các thiết bị và chức năng của nhà máy điện nhằm bảo đảm mạng lưới vẫn sẽ hoạt động trong trường hợp xảy ra sự cố và cần khởi động lại.

Mỹ đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

Theo Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer M. Granholm: “Người Mỹ sẽ không cần phải lựa chọn giữa lưới điện sạch và lưới điện đáng tin cậy khi đất nước đang tiến gần hơn tới mục tiêu đạt phát thải carbon ròng về mức 0 (net-zero emission) từ nay cho đến năm 2050. Với sự tài trợ từ Dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng, DOE sẽ chứng minh rằng năng lượng mặt trời, gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác có thể cấp điện liên tục không ngừng, đồng thời tạo ra công ăn việc làm có lương cao”.

Ban đầu, lưới điện Mỹ phụ thuộc nhiều vào nhà máy điện nhiên liệu hóa thạch lớn. Nhưng ngày nay, cơ cấu lưới điện cấu thành nhờ sự phối hợp giữa nguồn năng lượng truyền thống và năng lượng tái tạo. Sự phức tạp hóa của mạng lưới đã dẫn đến sự gia tăng chi phí vận hành.

Kể từ bây giờ, các thiết bị điện tại địa phương phải được đưa vào hoạt động với quy mô lớn hơn. Điều này sẽ giúp tạo lập độ tin cậy vào năng lượng tái tạo ở Mỹ. Theo đó, Mỹ phải chứng minh rằng nguồn điện sạch có khả năng nâng đỡ lưới điện trong cả tình huống bình thường và khẩn cấp.

Mỹ tài trợ cho 10 dự án

Chương trình sẽ tài trợ cho 10 dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió quy mô lớn. Đồng thời bảo đảm năng lượng lưu trữ sẽ nâng đỡ được lưới điện bằng cách tự động thích ứng với những thay đổi về nhu cầu và sự gián đoạn.

Các dự án này sẽ được thử nghiệm tại nhà máy có công suất tối thiểu 10 MW. Đồng thời, Mỹ khuyến khích tất cả các loại hình tổ chức, từ các công ty tư nhân đến các trường đại học, nộp đơn tham gia làm thí điểm.

Pháp công bố biện pháp điều chỉnh Pháp công bố biện pháp điều chỉnh "khẩn cấp" đối với năng lượng tái tạo
Ấn Độ chinh phục thị trường năng lượng tái tạo MarocẤn Độ chinh phục thị trường năng lượng tái tạo Maroc
Châu Phi lập quỹ phát triển năng lượng tái tạoChâu Phi lập quỹ phát triển năng lượng tái tạo

Ngọc Duyên

AFP