Mỹ thắt chặt trừng phạt Iran, nhắm vào các công ty Trung Quốc

14:00 | 07/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 6/7, Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một mạng lưới các công ty Trung Quốc, Tiểu vương quốc và các công ty khác mà họ cáo buộc đã giúp cung cấp và bán các sản phẩm hóa dầu và dầu mỏ của Iran sang Đông Á, gây sức ép với Tehran khi nước này tìm cách khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.
Tàu chở dầu mới của Iran đến SyriaTàu chở dầu mới của Iran đến Syria
Iran giảm giá dầu của mình để cạnh tranh với Nga tại thị trường Trung QuốcIran giảm giá dầu của mình để cạnh tranh với Nga tại thị trường Trung Quốc
Mỹ thắt chặt trừng phạt Iran, nhắm vào các công ty Trung Quốc
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết mạng lưới người và tổ chức đã sử dụng mạng lưới các công ty bình phong có trụ sở tại Vùng Vịnh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối và bán hàng trăm triệu đô la các sản phẩm từ các công ty Iran đến Trung Quốc và các nơi khác ở Đông Á.

Washington ngày càng nhắm mục tiêu vào các công ty Trung Quốc vì xuất khẩu hóa dầu của Iran khi triển vọng hồi sinh hiệp ước hạt nhân đã mờ đi.

Tại Doha vào tuần trước, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Tehran và Washington đã kết thúc mà không có đột phá về cách cứu vãn thỏa thuận, theo đó Iran đã kiềm chế chương trình nguyên tử của mình.

Sau đó, Tổng thống Donald Trump đã từ bỏ hiệp ước vào năm 2018 và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt, thúc đẩy Iran - vốn nói rằng chương trình của họ là vì mục đích hòa bình - bắt đầu vi phạm các giới hạn nguyên tử của thỏa thuận.

"Trong khi Hoa Kỳ cam kết đạt được một thỏa thuận với Iran tìm cách quay trở lại việc tuân thủ (thỏa thuận hạt nhân năm 2015), chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các cơ quan chức năng của mình để thực thi các biện pháp trừng phạt đối với việc bán xăng dầu và hóa dầu của Iran", Brian Nelson, Bộ trưởng Bộ Tài chính phụ trách chống khủng bố và tình báo tài chính cho biết.

Trong số những người được Bộ Tài chính chỉ định có Công ty Hóa dầu Jam có trụ sở tại Iran vì cáo buộc họ xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu cho các công ty khắp Đông Á, nhiều sản phẩm trong số đó đã được bán cho một công ty bị Hoa Kỳ trừng phạt để vận chuyển sang Trung Quốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto