Mỹ sẽ ủng hộ các nước bị Trung Quốc vi phạm chủ quyền ở Biển Đông

07:03 | 16/07/2020

|
Sau khi đưa ra tuyên bố bác bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, Mỹ cho biết sẽ dùng các công cụ sẵn có để ủng hộ các nước tin rằng họ bị Bắc Kinh vi phạm chủ quyền ở Biển Đông.
my se ung ho cac nuoc bi trung quoc vi pham chu quyen o bien dong
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi sẽ ủng hộ tất cả các nước trên thế giới tin rằng Trung Quốc đã vi phạm tuyên bố chủ quyền lãnh thổ hoặc chủ quyền hàng hải hợp pháp của họ”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với các phóng viên ngày 15/7.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ ủng hộ họ trong khả năng sẵn có, có thể ở các tổ chức đa phương, có thể ở ASEAN hoặc thông qua các phản ứng pháp lý, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các công cụ mà chúng tôi có".

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu tuần ra thông cáo bác bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, gọi các yêu sách này là "bất hợp pháp".

Trong tuyên bố đó, Ngoại trưởng Pompeo nói: “Các yêu sách của Bắc Kinh đối với các tài nguyên ngoài khơi ở hầu hết Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp do các hành động đe dọa để kiểm soát các nguồn tài nguyên đó. Thế giới không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông như đế chế hàng hải của riêng họ”.

Ông nhấn mạnh, Mỹ đứng về phía các đồng minh và đối tác Đông Nam Á nhằm bảo vệ quyền chủ quyền đối với các tài nguyên ngoài khơi, nhất quán quyền và nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế, bảo vệ tự do hàng hải, tôn trọng chủ quyền và bác bỏ bất cứ quan điểm nào cho rằng “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh” ở Biển Đông và trong khu vực.

Mỹ từ lâu đã phản đối các yêu sách chủ quyền đơn phương, thái quá của Bắc Kinh ở Biển Đông bằng việc cử tàu chiến tiến hành các cuộc tuần tra tự do hàng hải định kỳ ở vùng biển này. Tuy nhiên, tuyên bố hồi đầu tuần cho thấy một quan điểm cứng rắn hơn của Washington.

Trung Quốc đơn phương đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý với hầu hết khu vực Biển Đông dựa trên cái gọi là “đường chín đoạn” không được quốc tế công nhận. Năm 2016, Tòa án trọng tài thường trực đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách "đường chín đoạn này". Tuy nhiên, Trung Quốc đến nay vẫn không công nhận và ngang nhiên tiếp tục xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Theo Dân trí