Mỹ sẽ lập căn cứ ở Biển Đông?

08:54 | 20/06/2021

1,986 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lầu Năm Góc có kế hoạch thành lập một lực lượng đặc nhiệm hải quân thường trực ở khu vực Thái Bình Dương để chống lại sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, theo nguồn tin bên trong Bộ Quốc phòng Mỹ.
Mỹ sẽ lập căn cứ ở Biển Đông?

Kế hoạch cũng sẽ liên quan đến việc tạo ra một hoạt động quân sự đã được xác định ở Thái Bình Dương cho phép Bộ trưởng Quốc phòng phân bổ thêm tài chính và nguồn lực cho vấn đề Trung Quốc, nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết.

Mỹ sẽ lập căn cứ ở Biển Đông?
Sự hiện diện của Trung Quốc ở Đại Tây Dương khiến Hoa Kỳ lo ngại.

Hai sáng kiến ​​vẫn chưa được hoàn thiện sẽ củng cố quan điểm gay gắt của Tổng thống Joe Biden đối với Trung Quốc và gửi đi tín hiệu rằng chính quyền mới của Mỹ rất nghiêm túc trong mong muốn trấn áp sức mạnh quân sự của Bắc Kinh.

"Chúng tôi đang xem xét một số đề xuất ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và bên trong Lầu Năm Góc để đồng bộ hóa và điều phối các hoạt động của chúng tôi tốt hơn", quân chức giấu tên trng Lầu Năm Góc nói. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều chi tiết, cụ thể phải hoàn thiện.

Elbridge Colby, một cựu quan chức Lầu Năm Góc dưới thời Trump, cho biết hai bước này làm nổi bật quyết định của Lầu Năm Góc trong việc chuyển các nguồn lực của mình từ Trung Đông sang Thái Bình Dương.

Lực lượng Đặc nhiệm Hải quân sẽ được thành lập dựa trên ý tưởng xây dựng một căn cứ của NATO ở châu Âu trước và trong Chiến tranh Lạnh.

Mỹ sẽ lập căn cứ ở Biển Đông?
Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ thả neo ngoài khơi Vịnh Manila ở Philippines.

Phó Đô đốc John Hill, người đứng đầu Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Hoa Kỳ, gần đây cho biết các tàu sân bay Hoa Kỳ đã phải đối mặt với rủi ro từ vũ khí siêu thanh từ các đối thủ của Hoa Kỳ.

Mặt khác, các lực lượng Trung Quốc đã thử nghiệm khả năng triển khai tên lửa đạn đạo được thiết kế để tấn công tàu sân bay Mỹ.

"Gần đây, chúng tôi thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận vào ban đêm và thường kéo dài cho đến đầu ngày hôm sau", đại tá quân đội Trung Quốc Jiang Feng, được Washington Examiner dẫn lời cho biết.

Ông nói thêm: “Chúng tôi thường xuyên thay đổi bãi tập, mục tiêu và căn cứ phóng mà không có cảnh báo trước để kiểm tra kỹ năng của quân đội".

Về vấn đề này, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã công bố những hình ảnh về tên lửa DF-26, được gọi là “sát thủ hàng không mẫu hạm”.

Mỹ sẽ lập căn cứ ở Biển Đông?
Các nhà lãnh đạo của các cường quốc G7 gặp nhau, Thứ Bảy, ngày 12 tháng 6 năm 2021, tại Anh.

Về mặt chính trị, hôm thứ Tư 16/6, Bắc Kinh tuyên bố rằng những cáo buộc đưa ra trong tuyên bố chung Mỹ-EU là không thể chấp nhận được.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói trong một cuộc họp báo rằng các cáo buộc chống lại Trung Quốc, được đề cập trong tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh EU/Hoa Kỳ, là phương hại đến lợi ích của Trung Quốc.

Ông nói: “Trung Quốc kiên quyết phản đối nỗ lực của bất kỳ quốc gia nào nhằm áp đặt ý chí của mình lên người khác”.

Zhao chỉ ra rằng nội dung của tuyên bố này trái ngược với đặc điểm của quan hệ song phương và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Ông nói: “Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án hành vi bôi nhọ và vu khống. Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu nên suy nghĩ về vấn đề của chính họ và họ không đủ trình độ để dạy cho những người khác một bài học".

Thượng đỉnh EU-Mỹ: Mở ra chương mới, xử lý tranh chấp và hợp tác trước “mối đe dọa chung”Thượng đỉnh EU-Mỹ: Mở ra chương mới, xử lý tranh chấp và hợp tác trước “mối đe dọa chung”
Nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ lần đầu tiến vào Biển Đông năm 2021Nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ lần đầu tiến vào Biển Đông năm 2021
Tuyên bố chung Mỹ-EU: Phản đối mọi âm mưu thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, sẵn sàng trả miếng NgaTuyên bố chung Mỹ-EU: Phản đối mọi âm mưu thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, sẵn sàng trả miếng Nga

Nh.Thạch

AFP