Mỹ nỗ lực kêu gọi OPEC tăng nguồn cung dầu

15:52 | 20/10/2021

|
(PetroTimes) - Chính quyền Biden không từ bỏ nỗ lực thuyết phục OPEC bơm thêm dầu vì giá nhiên liệu bán lẻ tại nước này vẫn ở mức rất cao.
Chính quyền Biden

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Thư ký Báo chí Jen Psaki cho biết: "Chúng tôi đang tiếp tục thúc đẩy, thông qua các nước thành viên của OPEC, ngay cả khi chúng tôi không phải là thành viên của tổ chức này để giải quyết vấn đề nguồn cung".

Thư ký báo chí nói thêm: "Chúng tôi chắc chắn nhận thức rõ tác động của việc tăng giá xăng hoặc bất kỳ chi phí nào đối với người dân Mỹ, và chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng mọi đòn bẩy của mình".

Những người lái xe Mỹ ngày càng thể hiện sự bất bình vì giá cả tăng ngay cả khi sản lượng dầu tại địa phương cũng tăng lên. Trong khi đó, nhập khẩu dầu thô đang giảm, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm gợi ý rằng, chính quyền có thể giải phóng một lượng dầu thô từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược nhằm giúp giảm giá. Tuy nhiên, sau đó, bộ đã rút lại ý kiến này.

Trên thực tế, OPEC+ không tuân thủ hạn ngạch sản xuất của riêng mình do một số thành viên đang vật lộn để nâng sản lượng dầu của họ lên mức cao nhất có thể được cho phép theo thỏa thuận. Những khó khăn của Angola, Nigeria và Azerbaijan xuất phát từ các vấn đề kỹ thuật, thiếu đầu tư và nỗ lực thăm dò thấp hơn trong những năm gần đây.

Đã một thời gian kể từ lần đầu tiên Mỹ tiếp cận OPEC+ để có thêm dầu, song cho đến nay, liên minh này đã từ chối giúp hạ giá bơm. Một số thành viên OPEC có công suất dự phòng để sử dụng, nhưng có vẻ như cả khối đã chọn cách tiếp cận thận trọng để tăng sản lượng, có nghĩa là giá nhiên liệu bán lẻ có thể vẫn tăng ít nhất là cho tới thời điểm diễn ra cuộc họp OPEC+ tiếp theo.

Nhật Bản kêu gọi OPEC bơm thêm dầu Nhật Bản kêu gọi OPEC bơm thêm dầu
OPEC+ khai thác dưới hạn ngạch, bất chấp lời kêu gọi tăng nguồn cung OPEC+ khai thác dưới hạn ngạch, bất chấp lời kêu gọi tăng nguồn cung

Bình An