Mỹ: Nhà đầu tư rót tiền vào các quỹ năng lượng xanh

06:15 | 17/08/2022

1,013 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà đầu tư "đổ xô" đến các quỹ năng lượng xanh khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật phân bổ gần 400 tỉ đô la cho tài trợ khí hậu và năng lượng.
Mỹ: Nhà đầu tư rót tiền vào các quỹ năng lượng xanh
Tổng chi tiêu cho năng lượng sạch của khu vực công và tư nhân từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) sẽ lên khoảng 1 nghìn tỉ USD trong 10 năm. Ảnh minh họa: RA

Theo ước tính từ Morningstar Direct, trong tháng này, các nhà đầu tư đã rót 425,5 triệu đô la vào các quỹ giao dịch trao đổi năng lượng tái tạo của Mỹ cho đến hết ngày 12/8, so với 112,8 triệu đô la trong tháng 7.

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), được Hạ viện thông qua ngày 12/8, bao gồm tài trợ cho sản xuất, nghiên cứu và phát triển, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và bao gồm cả các ưu đãi thuế cá nhân. Dự luật đặt mục tiêu cắt giảm khoảng 40% lượng khí thải carbon của Mỹ vào năm 2030.

CNBC dẫn lời Dan Pickering, giám đốc đầu tư của Pickering Energy Partners cho biết: ″Đây là điều sẽ tạo ra nhiều đầu tư và làm cho tính kinh tế của nhiều công nghệ năng lượng sạch tốt hơn”.

Các quỹ năng lượng xanh cũng được thúc đẩy trong tháng 3 khi cuộc chiến của Nga với Ukraine làm nóng lại mối quan tâm đến an ninh năng lượng sau nhiều tháng bị các nhà đầu tư bỏ bẵng. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng có những điều quan trọng cần xem xét trước khi đổ tiền vào lĩnh vực này.

Theo chuyên gia tư vấn đầu tư tài chính John McGlothlin III thuộc Công ty tư vấn hưu trí Southwest, phân bổ năng lượng xanh thường bắt đầu khoảng 5% danh mục đầu tư, tùy thuộc vào sở thích của nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc phân bổ có thể tăng cao hơn đáng kể.

Tuy nhiên, “những gì trông giống như một cuộc chạy đua tại ngày hôm nay có thể không thành công vào ngày mai”, McGlothlin cho hay, đồng thời chỉ ra sự thay đổi của các quy định, công nghệ và sở thích của người tiêu dùng.

Bất kể nhà đầu tư chọn quỹ tái tạo nào cũng sẽ muốn xem xét các tài sản đó định kỳ để đảm bảo việc phân bổ vẫn phù hợp với mục tiêu của mình. “Cảnh quan đã thay đổi đáng kể trong năm nay”, ông McGlothlin nói thêm.

Trước đó, ngày 12/8, dự luật mang tên "Đạo luật Giảm lạm phát" trị giá 430 tỉ USD do đảng Dân chủ thúc đẩy liên quan chính sách thuế, chăm sóc sức khỏe và biến đổi khí hậu, đã được thông qua tại Hạ viện Mỹ với 220 phiếu thuận và 207 phiếu chống. Dự luật này sẽ được Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật.

Theo IRA, Chính phủ liên bang sẽ cung cấp khoảng 400 tỉ USD trong 10 năm tới để chống lại biến đổi khí hậu, và mức hỗ trợ liên bang này được cho sẽ khuyến khích ít nhất 600 tỉ USD đầu tư tư nhân liên quan.

Hầu hết giới phân tích đều tin rằng, IRA sẽ không có tác động ngay lập tức đến lạm phát, nhưng sau một vài năm, đạo luật sẽ giúp hạ giá thông qua 2 kênh chính. Rõ ràng nhất là việc giảm giá năng lượng bằng cách thay thế năng lượng nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng tái tạo có chi phí rẻ hơn.

Theo đó, các quỹ công sẽ thúc đẩy đầu tư tư nhân vào năng lượng sạch, các khoản giảm giá cho người tiêu dùng khi mua xe điện, các khoản vay đảm bảo giảm rủi ro cho các ngân hàng để đầu tư vào năng lượng sạch và một "Ngân hàng Xanh quốc gia" được bảo lãnh bởi Chính phủ liên bang. Điều này sẽ đưa tổng chi tiêu cho năng lượng sạch của khu vực công và tư nhân từ IRA lên khoảng 1 nghìn tỉ USD trong 10 năm, tương đương khoảng 100 tỉ USD/năm.

Chuyển dịch năng lượng: Khác biệt lớn giữa các khu vực trên thế giớiChuyển dịch năng lượng: Khác biệt lớn giữa các khu vực trên thế giới
6 quan điểm triển khai thực hiện các cam kết tại COP266 quan điểm triển khai thực hiện các cam kết tại COP26