Mỹ ngừng đánh thuế xăng dầu trong ba tháng?

09:45 | 23/06/2022

|
(PetroTimes) - Tổng thống Joe Biden sẽ yêu cầu Quốc hội Hoa Kỳ đình chỉ đánh thuế liên bang trong ba tháng đối với xăng dầu, vốn đang tăng cao và gây bất mãn cho người Mỹ vào thời điểm cuộc bầu cử giữa kỳ sắp diễn ra.
Mỹ ngừng đánh thuế xăng dầu trong ba tháng?

Nhà Trắng muốn bãi bỏ thuế liên bang 18 xu mỗi gallon (3,78 lít) cho đến tháng 9 và kêu gọi các bang làm điều tương tự, để "trực tiếp xoa dịu người tiêu dùng Mỹ đang phải chịu đựng tình trạng giá nhiên liệu tăng quá cao", các quan chức Nhà Trắng cho biết.

Giá trung bình của một gallon xăng đã đạt mức kỷ lục 5 đô la ở Hoa Kỳ (4,968 đô la vào thứ Tư), so với khoảng 3 đô la một năm trước đây. Tình trạng này đã khiến mức tín nhiệm của tổng thống Mỹ giảm xuống còn dưới 40%.

Các quan chức cho biết: "Tổng thống nhận ra thách thức đáng kể mà giá xăng cao gây ra đối với các gia đình lao động". Chi phí xăng dầu leo thang đáng kể trên toàn thế giới, tăng gần 2 đô la/gallon kể từ khi Nga tăng quân tại biên giới Ukraine".

“Tổng thống hiểu rằng chỉ riêng việc đình chỉ thuế này sẽ không bù đắp được chi phí gia tăng mà chúng ta đang thấy”, các quan chức Nhà Trắng thừa nhận.

Việc đình chỉ thuế liên bang 18 xu này, cùng với thuế diesel 24 xu trong mùa du lịch hè, dự kiến ​​sẽ khiến Quỹ cơ sở hạ tầng đường cao tốc tổn hại khoảng 10 tỷ đô la, thường được tài trợ bởi các khoản thuế này. Chính quyền Mỹ đảm bảo rằng thu nhập khác có thể bù đắp sự thiếu hụt cho quỹ này.

Nhà Trắng cũng đang kêu gọi các bang cũng đánh thuế xăng dầu theo nhiều cách khác nhau, tạm thời loại bỏ thuế hoặc cung cấp cơ chế hỗ trợ cho người lái xe. Một số tiểu bang đã làm như vậy, chẳng hạn như Connecticut và New York. Trung bình, các bang đánh thuế 30 xu cho mỗi gallon xăng.

Nhưng theo các nhà phân tích, khoảng 46 bang vẫn chưa hành động, bao gồm cả California, nơi xăng bị đánh thuế cao nhất và xăng có giá đắt nhất với mức hơn 6 đô la một gallon.

Lời kêu gọi giảm thuế của Chính quyền Biden còn phải được quốc hội xem xét, tuy nhiên đã phần nào giúp hạ nhiệt giá dầu thế giới trong ngày thứ Tư, giảm gần 5%. Khoảng 9:45 GMT ngày 22/6, một thùng dầu Brent Biển Bắc giao trong tháng 8 giảm 4,23% xuống 109,80 đô la. Thùng dầu WTI giao cùng tháng mất 4,71% xuống 104,36 đô la.

Giá xăng Giá xăng "gánh còng lưng" các loại thuế, phí ra sao?
Bộ Công Thương: Có 3 biện pháp cần tập trung thực hiện để kiềm chế cao nhất mức tăng của giá xăng, dầu.Bộ Công Thương: Có 3 biện pháp cần tập trung thực hiện để kiềm chế cao nhất mức tăng của giá xăng, dầu.
Bộ Tài chính: Thuế với xăng dầu ở Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giớiBộ Tài chính: Thuế với xăng dầu ở Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới
VCCI: Xăng dầu vẫn có thể giảm giá ngayVCCI: Xăng dầu vẫn có thể giảm giá ngay

Nh.Thạch

AFP