Mỹ hy vọng có thể áp giá trần dầu Nga trước cuối năm nay

16:25 | 22/07/2022

|
(PetroTimes) - Tại một diễn đàn an ninh diễn ra ở Colorado mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết, nước này hy vọng rằng sẽ có một thỏa thuận về việc giới hạn giá dầu của Nga trước tháng 12.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Quan chức Mỹ nói: "Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng khi lệnh cấm bảo hiểm có hiệu lực, chúng ta đang áp mức giá trần mà có thể tham gia vào giới hạn giá toàn cầu, giúp giảm giá năng lượng và cũng cho phép năng lượng của Nga chảy vào thị trường".

Trong nhiều tuần qua, Mỹ và các đối tác đã thảo luận về các ý tưởng cắt giảm doanh thu của Nga, bao gồm việc cấm tất cả các dịch vụ cho phép vận chuyển dầu của Nga trừ khi người mua trả cho dầu của Nga bằng hoặc thấp hơn một mức giá nhất định.

"Giới hạn giá đối với dầu của Nga là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất của chúng tôi để giải quyết những khó khăn mà người Mỹ và các gia đình trên toàn thế giới đang cảm nhận ở trạm xăng và cửa hàng tạp hóa vào lúc này", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết vào đầu tháng này tại Nhóm 20 Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương nhóm họp tại Bali, Indonesia.

Bộ trưởng Yellen cho hay: "Giới hạn giá dầu của Nga sẽ làm giảm nguồn thu của nước này. Điều này sẽ được xây dựng dựa trên các biện pháp trừng phạt mà chúng tôi đã thực hiện nhằm khiến chính quyền của Tổng thống Putin khó tiến hành chiến tranh hoặc phát triển kinh tế".

Bà Yellen lưu ý: "Nó cũng sẽ hỗ trợ duy trì nguồn cung dầu toàn cầu, giúp giảm áp lực giá đối với người tiêu dùng ở Mỹ và toàn cầu vào thời điểm giá năng lượng đang tăng vọt".

Tuần trước, bà Yellen đã tới thăm một số quốc gia châu Á, nơi bà thảo luận về áp trần giá dầu của Nga, cũng như một số vấn đề khác.

Sau cuộc hội đàm tại thủ đô Seoul, nhà chức trách Hàn Quốc đã phát đi tín hiệu ủng hộ kế hoạch giới hạn giá dầu của Nga.

Bình An