Mỹ hiện chỉ có duy nhất một đại sứ chính thức trên thế giới

14:23 | 14/10/2021

585 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để ép buộc chính quyền đề ra các biện pháp chống lại Nord Stream 2, một nhóm ở thượng viện Hoa Kỳ, do thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz dẫn đầu, đã ngăn chặn việc bổ nhiệm vài chục viên chức của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Kết quả là siêu cường mạnh nhất thế giới hiện chỉ có một đại sứ đương nhiệm.
Mỹ hiện chỉ có duy nhất một đại sứ chính thức trên thế giới
Ông Ken Salazar, đại sứ chính thức duy nhất của Mỹ trên thế giới

Tại Mỹ, mỗi lần một tổng thống mới được bầu lên, khoảng 4.000 viên chức liên bang lại bị thay thế, trong số đó 1.237 người phải được thượng viện chuẩn y. Cho đến nay thượng viện chỉ mới thông qua 191 viên chức do ông Joe Biden bổ nhiệm, tức 36% số ghế. Để so sánh, trong vòng 9 tháng sau khi nhậm chức, tỉ lệ này là 42% dưới thời ông Donald Trump và 68% thời Tổng thống Barack Obama, 65% thời ông George W.Bush.

Kết quả là siêu cường mạnh nhất thế giới hiện chỉ có một đại sứ đương nhiệm là cựu thượng nghị sĩ Colorado, Ken Salazar, trở thành đại sứ Mỹ ở Mexico. Có đến 59 đại sứ được ông Biden chọn lựa đang phải chờ đợi, trong đó có đại sứ tương lai tại Pháp, bà Denise Campbell Bauer. Tình trạng tương tự với nhiều vị trí ở Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Tài chính, USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế).

Thượng nghị sĩ Ted Cruz phản đối việc chính quyền ông Biden bỏ trừng phạt công ty Nord Stream 2 AG. Josh Hawley, thượng nghị sĩ Cộng hòa ở Missouri cũng đứng về phía ông Cruz, hứa sẽ chặn tất cả việc bổ nhiệm ở Ngoại giao và Quốc phòng nếu ba nhân vật, theo ông là chịu trách nhiệm vụ rút lui hỗn loạn ở Afghanistan, không từ chức. Cả hai thượng nghị sĩ biết rằng sẽ không đạt mục tiêu nhưng vẫn cương quyết.

Theo giới quan sát, việc ngăn chặn bổ nhiệm chỉ là một triệu chứng trong số những bất cập của nền dân chủ Mỹ. Khoảng trống trên thượng tầng không phải là không ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách đối ngoại của Mỹ. Một nhà ngoại giao châu Âu bình luận rằng, sự chọn lựa của chính quyền Biden về việc rút quân khỏi Afghanistan hay liên minh AUKUS không thay đổi, nhưng thông tin liên lạc với các đồng minh và đối tác sẽ khác đi nếu êkíp được đầy đủ tại Washington và các đại sứ quán.

Thượng đỉnh EU-Ukraine: EU cam kết ủng hộ an ninh năng lượng của UkraineThượng đỉnh EU-Ukraine: EU cam kết ủng hộ an ninh năng lượng của Ukraine
Tranh cãi liên quan đến Nord Stream 2 sẽ là chủ đề hàng đầu tại Thượng đỉnh EU-UkraineTranh cãi liên quan đến Nord Stream 2 sẽ là chủ đề hàng đầu tại Thượng đỉnh EU-Ukraine
Sự ổn định năng lượng của châu Âu trong mùa đông này sẽ phụ thuộc nhiều vào Nord Stream 2Sự ổn định năng lượng của châu Âu trong mùa đông này sẽ phụ thuộc nhiều vào Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP