Mỹ đặt cược cực lớn vào năng lượng mặt trời

15:16 | 09/09/2021

|
(PetroTimes) - Năng lượng mặt trời có thể cung cấp 45% lượng điện của Hoa Kỳ vào năm 2050, tăng từ khoảng 3% vào năm 2020, chính quyền Biden cho biết hôm thứ Tư.
Mỹ đặt cược cực lớn vào năng lượng mặt trời

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần phải "cắt giảm đáng kể chi phí, hỗ trợ chính sách công và điện khí hóa quy mô lớn" ngành năng lượng mặt trời, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết.

Vào năm 2020, các tấm pin quang điện và các nhà máy nhiệt điện mặt trời chỉ sản xuất dưới 80 gigawatt (GW) ở Hoa Kỳ, đủ để đáp ứng khoảng 3% nhu cầu điện của cả nước.

Để đạt được những tham vọng mới, việc triển khai xây dựng các cơ sở năng lượng mặt trời sẽ cần tăng trung bình từ 15 GW vào năm 2020 lên 30 GW mỗi năm vào năm 2025, sau đó lên 60 GW mỗi năm trong giai đoạn 2025 và 2030.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden, đã đưa cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở thành một trong những ưu tiên của mình, đang dựa trên các kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng rộng lớn, vẫn đang được thảo luận tại Quốc hội, để thực hiện tham vọng trên.

"Các nghiên cứu cho thấy năng lượng mặt trời, nguồn năng lượng sạch rẻ nhất và phát triển nhanh nhất của chúng ta, có thể sản xuất đủ điện để cung cấp năng lượng cho mọi gia đình ở Hoa Kỳ vào năm 2035 và đồng thời sử dụng tới 1,5 triệu người lao động", Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm tuyên bố.

Theo kịch bản do Bộ Năng lượng Mỹ đưa ra, năng lượng mặt trời sẽ chiếm 37% sản lượng điện vào năm 2035, phần còn lại được cung cấp bởi năng lượng gió (36%), năng lượng hạt nhân (11% -13%), thủy điện (5% - 6%), sinh khối và năng lượng địa nhiệt (1%).

Đây sẽ là một bước ngoặt lớn so với mô hình hiện tại: vào năm 2020, năng lượng tái tạo cung cấp 21% điện năng ở Hoa Kỳ, phần còn lại được sản xuất bằng khí tự nhiên (40%), hạt nhân (20%) và than đá (19%).

Trong một lá thư gửi cho các nhà hoạch định chính sách, gần 750 công ty trong lĩnh vực năng lượng mặt trời đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải mở rộng các chính sách hỗ trợ hiện có và áp dụng chúng trong dài hạn.

Ecuador đẩy mạnh phát triển năng lượng mặt trờiEcuador đẩy mạnh phát triển năng lượng mặt trời
Singapore sẽ xây tiếp 2 trang trại năng lượng mặt trời nổi quy mô lớn ở hồ chứa nướcSingapore sẽ xây tiếp 2 trang trại năng lượng mặt trời nổi quy mô lớn ở hồ chứa nước
Chính quyền Tổng thống Biden đề ra mục tiêu năng lượng mặt trời chiếm 40%Chính quyền Tổng thống Biden đề ra mục tiêu năng lượng mặt trời chiếm 40%

Nh.Thạch

AFP