Mỹ cắt giảm sản lượng dầu 250.000 thùng/ngày để giúp Mexico

08:43 | 11/04/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador cho biết hôm thứ Sáu (10/4), Mỹ đã đồng ý hôm thứ Năm (9/4) cắt giảm 250.000 thùng/ ngày nhằm giúp Mexico đóng góp vào việc cắt giảm toàn cầu.    
my cat giam san luong dau 250000 thungngay de giup mexico

Trong cuộc họp OPEC +vào hôm thứ Năm (9/4), các nhà sản xuất dầu đã đồng ý cắt giảm tương đương khoảng 10% nguồn cung toàn cầu, nhưng Mexico chùn bước trước thỏa thuận này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, Lopez Obrador cho biết Mexico đã bị ép phải cắt giảm 400.000 thùng mỗi ngày, trước khi OPEC+ giảm xuống còn 350.000 thùng/ngày.

Lopez Obrador cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói chuyện với ông vào thứ Năm (9/4) và đề nghị giúp đỡ trước khi Mexico tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng 100.000 thùng/ ngày.

Ông nói, Tổng thống Trump cho biết Mỹ cam kết giảm 250.000 thùng để bù vào hạn ngạch cắt giảm của Mexico.

Thông báo cắt giảm của Mỹ từ Tổng thống Mexico đã gây không ít ngạc nhiên. Reuters đưa tin vào ngày 2/4 rằng một quan chức cấp cao của chính quyền Trump nói rằng Trump không có ý định yêu cầu các nhà sản xuất dầu của Mỹ phối hợp cắt giảm sản xuất dầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Dan Brouillette cho biết hôm thứ Sáu (10/4) rằng “Đã đến lúc tất cả các quốc gia cần xem xét điều mỗi chúng ta có thể làm để cân bằng nguồn cung với nhu cầu dầu. Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia làm hết sức có thể để cắt giảm lượng dầu dư.”

Lopez Obrador nói, Mexico kiên quyết không cắt giảm sâu hơn vì nước này đã mất nhiều thời gian mới có thể tăng sản lượng dầu trong nhiều năm giảm tại công ty dầu mỏ Petroleos Mexicanos.

Lopez Obrador nói, trong cuộc điện đàm tối qua (9/4), Trump đã ngạc nhiên khi thấy Mexico là nước duy nhất trì hoãn thỏa thuận.

Ông nói: “ Khi tôi nói với Trump rằng chúng tôi chỉ có thể cắt giảm 100.000 thùng, chúng tôi không thể cắt giảm thêm được nữa, ông ấy rất hào phóng nói với tôi rằng họ sẽ giúp chúng tôi thêm 250.000 thùng vào những gì họ sẽ đóng góp. Vì vậy, tôi cảm ơn ông ấy.”

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Yến Phạm