Mỹ cảnh báo "cô lập" Trung Quốc nếu từ chối điều tra nguồn gốc Covid-19

10:13 | 21/06/2021

673 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan chức cấp cao của Mỹ cảnh báo, Trung Quốc sẽ đối mặt với nguy cơ bị quốc tế cô lập nếu không hợp tác điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19.
Mỹ cảnh báo cô lập Trung Quốc nếu từ chối điều tra nguồn gốc Covid-19 - 1
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan (Ảnh: TNS).

Trả lời phỏng vấn Fox News ngày 20/6, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói: "Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi sẽ không đưa ra bất cứ đe dọa hay tối hậu thư nào. Điều mà chúng tôi sẽ làm là tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Nếu Trung Quốc từ chối tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế, khi đó chúng tôi sẽ cân nhắc phản ứng và trên cơ sở phối hợp với các đối tác, đồng minh".

Quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh: "Hoặc họ (Trung Quốc) cho phép các nhà điều tra tiếp tục công việc để tìm hiểu nguồn gốc đại dịch hoặc họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập của cộng đồng quốc tế".

Ông Sullivan không nêu rõ cáo buộc Bắc Kinh đã cản trở các cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 như thế nào, nhưng ông cho biết, Mỹ không chỉ dựa vào Trung Quốc để tìm ra câu trả lời cho nguồn gốc đại dịch. Ông cho biết, Mỹ sẽ kết hợp hai hướng tiếp cận, gồm dựa vào đánh giá của cộng đồng tình báo và hỗ trợ cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

"Tổng thống (Joe Biden) có quyền dựa vào các phân tích của cộng đồng tình báo và các công việc khác mà chúng tôi sẽ phối hợp với đồng minh và đối tác nhằm tiếp tục gây sức ép trên mọi mặt trận cho đến khi chúng ta tìm hiểu đến tận cùng cách thức đại dịch này xuất hiện", ông Sullivan nói.

"Chúng tôi không đơn giản chấp nhận việc Trung Quốc nói không. Chúng tôi sẽ hành động từ bây giờ cho đến khi giai đoạn hai cuộc điều tra của WHO được tiến hành một cách đầy đủ để có sự nhất trí mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ tuyên bố.

Bình luận của ông Sullivan đưa ra không lâu sau chuyến công du châu Âu của Tổng thống Biden. Tại hội nghị G7 ở Anh, ông Biden và các lãnh đạo khác của G7 đã ra tuyên bố chung kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra mới về nguồn gốc Covid-19 "một cách kịp thời, dựa trên phân tích các bằng chứng khoa học và do các chuyên gia dẫn đầu". Tháng trước, ông Biden đã chỉ thị cộng đồng tình báo Mỹ nỗ lực gấp đôi để đưa ra đánh giá rõ ràng hơn về nguồn gốc đại dịch trong vòng 90 ngày.

Mỹ và các nước đồng minh đến nay cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch mặc dù Bắc Kinh đã cho phép các nhà điều tra do WHO dẫn đầu đến Vũ Hán - tâm dịch đầu tiên trên thế giới - điều tra nguồn gốc Covid-19. Sau chuyến điều tra này, các chuyên gia đưa ra 4 giả thuyết, trong đó giả thuyết virus lây từ động vật nhiễm bệnh sang người là "nhiều khả năng nhất", ngược lại giả thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm là "rất khó xảy ra".

Một số nước trong đó có Mỹ và Anh vẫn để ngỏ nghi vấn virus gây đại dịch Covid-19 thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc đó và phản đối mở rộng điều tra ở nước này, kêu gọi chuyển hướng điều tra sang những nơi khác trên thế giới.

Theo Dân trí

MB góp thêm 10 tỷ đồng cùng Hà Nội chiến thắng COVID-19MB góp thêm 10 tỷ đồng cùng Hà Nội chiến thắng COVID-19
Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đã có bao nhiêu tiền?Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đã có bao nhiêu tiền?
VietinBank chung tay cùng TP. Hà Nội đẩy lùi dịch COVID-19VietinBank chung tay cùng TP. Hà Nội đẩy lùi dịch COVID-19

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc