Mỹ bán dầu tịch thu của Iran, thu về hơn 40 triệu USD

09:33 | 31/10/2020

|
(PetroTimes) - Mỹ mới đây tuyên bố đã bán các thùng dầu thu giữ được từ Iran và thu về hơn 40 triệu USD.
Tàu chở dầu Adrian Darya - trước là Grace 1 của Iran
Tàu chở dầu Adrian Darya - trước là Grace 1 của Iran

Washington hồi tháng 8 tuyên bố đã thu được 1,1 triệu thùng dầu từ 4 tàu chở dầu của Iran đang trên đường đi tới Venezuela.

Quyền Viện trưởng Viện Kiểm sát liên bang thành phố Washington, Michael Sherwin nói: "Chúng tôi ước tính Mỹ sẽ thu về hơn 40 triệu USD từ các thùng dầu tịch thu trên 4 tàu chở dầu này".

Theo ông Sherwin, phần lớn tiền bán dầu sẽ được Mỹ trả cho các "nạn nhân của khủng bố", song phía Mỹ không tiết lộ khách hàng nào đã mua số dầu này.

Đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Iran và Venezuela, Elliott Abrams ước tính rằng, từ tháng 5/2018, Mỹ đã khiến xuất khẩu dầu mỏ của Iran giảm từ 2,5 triệu thúng/ngày xuống mức rất thấp.

Trong khi đó, Venezuela có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới nhưng nền kinh tế nước này hiện rơi vào tình trạng trì trệ, cũng như chịu ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt từ Mỹ, do đó cần hỗ trợ từ Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đề xuất áp thêm các trừng phạt mới với Iran và phủ nhận quyền hợp pháp của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Vài ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, chính quyền của ông Trump tiếp tục gia tăng áp lực lên Iran.

Ngày 29/10, Bộ Tài chính Mỹ thông báo cấm vận nhằm vào 8 thực thể ở Iran, Trung Quốc và Singapore vì xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ.

Trong năm 2018, Tổng thống Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vốn được xây dựng và kí kết dưới thời ông Barack Obama.

Bình An