Mỹ - Ấn Độ sắp tập trận gần Trung Quốc

07:26 | 07/08/2022

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội Mỹ và Ấn Độ sắp tổ chức tập trận chung ở Himalaya, gần khu vực New Delhi và Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền.
Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận lớn chưa từng có quanh Đài LoanTrung Quốc bắt đầu cuộc tập trận lớn chưa từng có quanh Đài Loan
Mỹ - Ấn Độ sắp tập trận gần Trung Quốc - 1
Khu vực Himalaya, nơi Ấn Độ và Trung Quốc tranh chấp chủ quyền (Ảnh: SCMP).

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ quan chức quân sự New Delhi cho hay, cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Ấn Độ dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 10 ở Auli, bang Uttarakhand, Ấn Độ. Khu vực này nằm cách Đường kiểm soát Ấn Độ - Trung Quốc (LAC) khoảng 95km. LAC là ranh giới giữa khu vực mà New Delhi và Bắc Kinh tranh chấp chủ quyền từ năm 1962 tới nay.

Auli nằm trên sườn phía nam của dãy Himalaya, và các cuộc diễn tập sẽ diễn ra ở độ cao 3.000m.

Trước đó, Tướng Charles Flynn, Tư lệnh lục quân Thái Bình Dương của Mỹ, tiết lộ rằng các cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của các đơn vị không quân của cả Mỹ và Ấn Độ. Washington cho biết, cuộc tập trận sẽ tạo ra "đối trọng" để "răn đe" đối với hoạt động của Trung Quốc dọc theo khu vực tranh chấp.

Căng thẳng Trung Quốc - Ấn Độ ở Himalaya leo thang dữ dội vào tháng 5/2020 sau vụ đụng độ chết người ở tại khu vực Himalaya - nơi 2 bên đều tuyên bố chủ quyền.

Ít nhất 24 người ở 2 bên đã thiệt mạng trong vụ đụng độ. Đây được xem là lần đầu tiên trong hơn 40 năm, một vụ đụng độ ở khu vực tranh chấp chủ quyền giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ gây chết người.

Kể từ cuộc giao tranh, căng thẳng giữa 2 nước liên tục leo thang khi các bên đều triển khai quân nhân và vũ khí dồn dập tới các điểm "nóng". Tình hình hiện đã hạ nhiệt bớt khi 2 nước bắt đầu rút bớt quân, xe tăng, khí tài quân sự khỏi khu vực tranh chấp.

Trong khi đó, căng thẳng Mỹ và Trung Quốc cũng đang leo thang gần đây sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh. Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Vì vậy, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ vi phạm nguyên tắc "Một Trung Quốc", điều mà Washington đã bác bỏ.

Với việc Trung Quốc tổ chức tập trận ở 6 khu vực xung quanh Đài Loan tới cuối tuần này, Mỹ cũng công bố kế hoạch sẽ đưa khí tài đi qua eo biển Đài Loan trong vài tuần tới.

Theo Dân trí