Mục tiêu đằng sau thương vụ Chevron bán tài sản trị giá trên 1 tỷ USD

13:50 | 04/09/2021

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 3/9 đưa tin có tài liệu cho biết Chevron đang tìm cách bán tài sản dầu khí của mình ở lưu vực Eagle Ford, nam Texas.
Mục tiêu đằng sau thương vụ Chevron bán tài sản trị giá trên 1 tỷ USD

Theo tài liệu có được, Chevron ước tính tổng trữ lượng đã được chứng minh và đã phát triển của tài sản dầu khí này thì 90% hoặc trên 90% có thể thu lời. Với giá dầu 70 đô la và 4 đô la khí đốt, tài sản trị giá khoảng 1 tỷ đô la.

Tính cả hàng tồn kho chưa phát triển, tài sản có thể trị giá 3,8 tỷ USD. Giá dầu thô của Mỹ được giao dịch ở mức khoảng 69,5 USD/thùng vào thứ Sáu, trong khi khí đốt tự nhiên là khoảng 4,69 USD/triệu BTU.

Các nguồn tin cho hay những người mua tiềm năng có thể sẽ đặt giá từ 1 tỷ đến 2 tỷ USD cho tài sản này của Chevron.

Reuters cho biết, Chevron vẫn có kế hoạch tiếp tục mua lại cổ phần trong quý này, đồng thời đẩy mạnh kế hoạch bán tài sản vào tháng 6. Chevron đang chào bán tài sản lớn là các mỏ dầu và khí đốt truyền thống ở lưu vực Permian với tổng trị giá hơn 1 tỷ đô la.

Theo các nhà phân tích thì khu vực này đã chứng kiến ​​hơn 2 tỷ USD giao dịch trong năm nay, so với chỉ 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2019.

Tài sản Eagle Ford của Chevron, mua lại khi Chevron tiếp quản Noble Energy vào năm ngoái, có diện tích 30.440 mẫu Anh và có sản lượng 30.300 thùng/ngày năm 2021, với 45% trong số đó là khí tự nhiên.

Năm ngoái 2020, Chevron đã mua Noble Energy với giá khoảng 5 tỷ USD. Tờ New York Times khi đó coi thương vụ của Chevron là sự khởi đầu tạo ra làn sóng sáp nhập mới, sâu rộng trong ngành dầu mỏ Hoa Kỳ và thế giới.

Đại dịch coronavirus đã khiến nhu cầu dầu mỏ giảm mạnh, gây áp lực căng thẳng lên các công ty khai thác dầu với các khoản nợ lớn, nhưng nó cũng tạo cơ hội cho những Big Oil săn bắt những con cá nhỏ hơn và mở rộng diện tích của mình ở những nơi như lưu vực Permian, nằm giữa Texas và New Mexico. Chevron đã mở rộng sự hiện diện to lớn trong khu vực và tiếp cận các mạng lưới đường ống lớn, sử dụng tốt các tài sản như của Noble.

Nhưng giờ đây, kế hoạch thoái vốn của Chevron được đưa ra sau khi Chevron đàm phán với Engine No.1 về kế hoạch cắt giảm lượng khí thải carbon. Engine No.1 là công ty đã giành được ba ghế trong hội đồng quản trị của đối thủ Exxon Mobil vào tháng 6 do sử dụng mục tiêu chống biến đổi khí hậu. Mục tiêu khí hậu thực sự đã trở thành tác nhân tác động lớn, gây biến đổi các kế hoạch phát triển dài hạn của ngành công nghiệp dầu khí thế giới.

Elena