Moldova từ chối công nhận khoản nợ tiền khí Gazprom 7,5 tỷ USD

11:16 | 03/12/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống đắc cử Moldova, bà M. Sandu cho biết, lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của Kishenev hầu như không nợ tiền khí Gazprom, toàn bộ khoản nợ do khu vực Pridnestrovie sử dụng khí đốt trong nhiều năm qua.
Gazprom có phải “bán con” để cầm cự qua kỳ khó khăn?Gazprom có phải “bán con” để cầm cự qua kỳ khó khăn?
Romania bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật trên đường ống dẫn khí sang MoldovaRomania bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật trên đường ống dẫn khí sang Moldova
Moldova từ chối công nhận khoản nợ tiền khí Gazprom 7,5 tỷ USD
Bà Maia Sandu, Tổng thống Moldova

Trong báo cáo tài chính quý 3/2020 của Gazprom ghi nhận quyền thu hồi khoản tiền 246 triệu USD từ công ty khí đốt nhà nước Moldava - Moldogaz theo phán quyết của tòa án trọng tài Thương mại Quốc tế thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga. Tuy nhiên, phán quyết cũng lưu ý số nợ còn lại hình thành trong giai đoạn 2011-2019 do người tiêu dùng vùng Pridnestrovie không có khả năng thanh toán.

Trên thực tế, công ty Moldogaz được sở hữu bởi Gazprom (50%), chính phủ Moldava 35,33% và chính quyền khu vực tự trị Pridnestrovie (13,44%). Khoản nợ khổng lồ bắt nguồn từ những năm 1990 khi vùng này tuyên bố ly khai khỏi Moldava. Đến 80% khối lượng khí đã được cấp cho nhà máy nhiệt điện ở thành phố Dnestrovk (hiện do công ty Inter RAO của Nga sở hữu) để đảm bảo cung cấp điện cho toàn bộ Moldava.

Về nguyên tắc, Nga có thể cắt điện Moldava, nhưng không thể cắt khí đốt nước này mà vẫn cấp cho khu vực Pridnestrovie bởi đường ống khí đi qua Ukraine. Trong trường hợp này, Moldava có thể mua khí từ Romania, điện từ Ukraine và nhiều khả năng chính phủ sẽ phải giúp Gazprom xử lý món nợ này thông qua ưu đãi.

Đồng thời bà M. Sandu yêu cầu Nga rút lực lượng gìn giữ hoàn bình khỏi vùng lãnh thổ Pridnestrovie. Phía Nga lập tức lên tiếng bác bỏ yêu cầu này, cho rằng việc rút quân đội khỏi khu vực ly khai Pridnestrovie sẽ dẫn đến bất ổn nghiêm trọng.

Tổng thống mới đắc cử Moldavia nguyên là nhà kinh tế Ngân hàng Thế giới (WB), hướng tới thắt chặt quan hệ với EU - ngược với người đồng cấp đương nhiệm I. Dodon (thân Nga). Nước cộng hòa Moldova từng là một phần Liên Xô cũ, nằm giữa Ukraine và Romania. Lễ nhậm chức Tổng thống của bà M. Sandu sẽ được tổ chức vào ngày 24/12 tới.

Viễn Đông