Mối đe dọa to lớn tiềm ẩn của các công ty dầu khí

15:31 | 13/12/2021

|
(PetroTimes) - Kể từ năm 2014, các công ty dầu khí lớn trên thế giới đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, trong đó quan trọng nhất là doanh thu. Sự sụt giảm doanh thu trên thực tế đã dẫn đến việc giảm ngân sách thăm dò nói chung, điều này gây nguy hiểm cho khả năng tái tạo trữ lượng của các công ty.
Mối đe dọa to lớn tiềm ẩn của các công ty dầu khí

Theo một nghiên cứu của Công ty Rystad Energy (Na Uy), các công ty lớn của ngành công nghiệp dầu mỏ đã mất 15% trữ lượng dầu vào năm 2020, vì khối lượng khai thác không được thay thế hoàn toàn bằng những khám phá mới. Con số này tương ứng với 13 tỷ thùng dầu tương đương. Điều này là do đầu tư thăm dò giảm khi tỷ lệ thành công giảm mạnh.

Nếu tình hình tiếp tục kéo dài trong vài năm tới, lượng dự trữ còn lại có thể cạn kiệt trong vòng chưa đầy 15 năm, Rystad Energy khẳng định. Cách duy nhất để lật ngược tình thế là đầu tư nhiều hơn vào thượng nguồn và thực hiện những khám phá mới, nhanh chóng.

Cần nhớ rằng các chính sách thắt chặt ngân sách được áp dụng vì tình hình kinh tế đã khiến các công ty này thắt chặt ngân sách thăm dò. Nếu nguồn dự trữ đã được chứng minh là cạn kiệt, thu nhập sẽ bị giảm, đây là mối đe dọa lớn đối với việc cung cấp tài chính cho các kế hoạch chuyển đổi năng lượng. Trên quy mô toàn cầu, mô hình tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng chủ yếu dựa vào doanh thu từ việc bán dầu và khí đốt vì những đối tượng chính trong quá trình chuyển đổi này là các công ty dầu khí.

Mối đe dọa to lớn tiềm ẩn của các công ty dầu khí

“Khả năng tạo ra doanh thu của các công ty dầu khí lớn trong tương lai sẽ tiếp tục phụ thuộc vào khối lượng dầu khí mà họ có thể bán được. Nếu dự trữ không đủ cao để hỗ trợ mức sản xuất, các công ty sẽ khó tài trợ cho các dự án chuyển đổi năng lượng tốn kém, dẫn đến kế hoạch năng lượng sạch của họ bị chậm lại", Parul Chopra, Phó chủ tịch nghiên cứu của Rystad Energy, cho biết.

Cho đến lúc đó, mọi thứ dường như không được cải thiện. Trên thực tế, trong quý đầu tiên, khối lượng dầu khí mà ngành công nghiệp dầu mỏ phát hiện đạt 1,2 tỷ thùng dầu tương đương, con số thấp nhất trong 7 năm qua.

Ai Cập chi hơn 1 tỷ USD để tìm dầu khí trong sa mạcAi Cập chi hơn 1 tỷ USD để tìm dầu khí trong sa mạc
Lại cháy tàu chở dầu ngoài khơi SyriaLại cháy tàu chở dầu ngoài khơi Syria
Ngành dầu khí: Kết tinh một tầm nhìn chiến lượcNgành dầu khí: Kết tinh một tầm nhìn chiến lược

Nh.Thạch

AFP