Mỏ dầu lớn nhất Kazakhstan trước nguy cơ bị đóng cửa hoàn toàn

13:55 | 08/04/2021

|
(PetroTimes) - Sự sụt giảm mực nước biển Caspi do biến đổi khí hậu, đe dọa các cấu trúc ngoài khơi của mỏ dầu khổng lồ Kachagan, ở Kazakhstan.
Mỏ dầu lớn nhất Kazakhstan trước nguy cơ bị đóng cửa hoàn toàn
Mỏ Kachagan

Công ty Điều hành Bắc Caspi (NCOC) giải thích: “Mực nước biển Caspi giảm cũng như độ sâu nước biển nông trong khu vực các công trình ngoài khơi Kachagan đã hạn chế việc sử dụng tàu thuyền”. "Điều này gây ra mối đe dọa đối với hoạt động an toàn (của các cơ sở này), có thể dẫn đến việc đóng cửa hoàn toàn một trong những mỏ dầu lớn nhất ở Kazakhstan", NCOC cho biết thêm.

Với trữ lượng ước tính khoảng 13 tỷ thùng dầu, Kachagan là một trong những mỏ dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới.

Caspi, biển kín lớn nhất thế giới, giáp với 5 quốc gia: Nga, Iran, Kazakhstan, Turkmenistan và Azerbaijan. Người ta ước tính rằng dưới đáy biển này có gần 50 tỷ thùng dầu và 300.000 tỷ m 3 khí đốt tự nhiên.

Nhưng sự nóng lên toàn cầu ở khu vực vốn đã khô cằn này khiến vùng biển này bốc hơi nhanh hơn: mức nước giảm 1,4 mét từ năm 1996 đến năm 2015, theo một nghiên cứu năm 2017. Theo ước tính, mực nước của biển Caspi có thể giảm thêm 18 mét từ nay đến cuối thế kỷ. Hệ thực vật và động vật độc đáo của Caspi đang bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm mực nước biển này, mà còn do các hoạt động dầu khí và hậu quả là ô nhiễm.

NCOC tập hợp các công ty Kazakhstan KazmunaiGas, Total của Pháp, ExxonMobil của Mỹ, Eni của Ý, Shell, CNPC của Trung Quốc và Inpex của Nhật Bản.

Được phát hiện vào năm 2000, mỏ Kachagan, vô cùng quý hiếm nhưng phức tạp về kỹ thuật chưa từng có, chỉ mở van dầu vào năm 2016 sau nhiều năm trì hoãn và chi phí hơn 50 tỷ USD.

Sự khô cạn của Caspi gợi nhớ đến số phận của Biển Aral, tiếp giáp Uzbekistan và Kazakhstan, vốn đã bị giảm xuống gần như không có gì do việc thâm canh bông trên các nhánh sông đổ ra biển trong thời kỳ Xô Viết.

Kazakhstan thắng lớn trong vụ tranh chấp với tập đoàn dầu mỏ phương TâyKazakhstan thắng lớn trong vụ tranh chấp với tập đoàn dầu mỏ phương Tây
Lukoil giảm đầu tư ở thị trường “ruột” KazakhstanLukoil giảm đầu tư ở thị trường “ruột” Kazakhstan
Thay đổi trên thị trường KazakhstanThay đổi trên thị trường Kazakhstan

Nh.Thạch

AFP