Lưu vực sông Congo chìm trong lũ lụt, hàng trăm người thiệt mạng

14:36 | 12/01/2024

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nước sông Congo đã dâng lên mức cao nhất trong hơn 60 năm, gây lũ lụt khắp Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) và Cộng hòa Congo, khiến hơn 300 người thiệt mạng trong những tháng qua.
[Chùm ảnh] Mưa lớn, lũ lụt tại nhiều vùng của nước Đức[Chùm ảnh] Mưa lớn, lũ lụt tại nhiều vùng của nước Đức
Bão bao trùm phần lớn nước Mỹ, mang theo tuyết dày, mưa và lốc xoáyBão bao trùm phần lớn nước Mỹ, mang theo tuyết dày, mưa và lốc xoáy
Lưu vực sông Congo chìm trong lũ lụt, hàng trăm người thiệt mạng
Người dân dùng thuyền tạm để di chuyển sau khi nước sông Congo dâng cao gây lũ lụt. Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 10/1/2024.

Quy hoạch đô thị kém và cơ sở hạ tầng yếu kém đã khiến một số quốc gia châu Phi dễ bị lũ quét, sau những trận mưa lớn ngày càng thường xuyên hơn, do biến đổi khí hậu.

Ông Ferry Mowa, chuyên gia thủy văn tại Cơ quan quản lý đường sông DRC, một bộ phận của Bộ giao thông vận tải, cho biết văn phòng của ông đã cảnh báo mực nước cao vào cuối tháng 12/2023, cảnh báo gần như toàn bộ vùng bãi sông của thủ đô Kinshasa, nằm bên hai bờ sông này có thể bị ảnh hưởng.

Lưu vực sông Congo chìm trong lũ lụt, hàng trăm người thiệt mạng
Quang cảnh những ngôi nhà chìm trong nước lũ sau khi nước sông Congo dâng cao gây lũ lụt ở Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 10/1/2024.

Hôm thứ Tư 10/1, mực nước sông đạt 6,20 mét (20,34 feet), chỉ kém kỷ lục năm 1961 là 6,26 mét, ông nói với Reuters đồng thời cho biết thêm rằng lũ lụt xảy ra sau những trận mưa đặc biệt lớn trong đất liền.

Ông Mowa nói: “Điều bắt buộc là những người sống quanh sông phải di chuyển”.

Bộ Các vấn đề xã hội cho biết, một số khu dân cư ở Kinshasa của DRC cũng như các cộng đồng ở hơn chục tỉnh đã bị ngập lụt.

Trong một tuyên bố tuần trước, gần 300 người đã thiệt mạng và 300.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng, với hàng chục nghìn ngôi nhà bị phá hủy.

Lưu vực sông Congo chìm trong lũ lụt, hàng trăm người thiệt mạng

Tại Cộng hòa Congo láng giềng, nơi có thủ đô Brazzaville cũng nằm bên bờ sông Congo, ít nhất 17 người đã thiệt mạng vì lũ lụt tại 8 khu vực, bao gồm cả thủ đô, với hơn 60.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng, chính quyền nói với Reuters.

Không có kế hoạch phòng ngừa

Một số người dân dùng xẻng để chèo qua những con đường ngập nước, nơi nước dâng cao tới nóc một số ngôi nhà. Nước lũ cũng cuốn trôi hàng nghìn chai nhựa bỏ đi và các mảnh vụn khác khiến đường phố bị tắc nghẽn.

Tại khu đô thị Ngaliema ở phía tây Kinshasa, nhà của người dân địa phương Helene bị nhấn chìm trong nước.

Lưu vực sông Congo chìm trong lũ lụt, hàng trăm người thiệt mạng

Cô Helene nói: “Tôi đã sống ở khu phố này từ khi sinh ra và chưa bao giờ trải qua sự kiện như vậy, nhưng tôi không có điều kiện để đi sống ở nơi khác”.

Ông Raphael Tshimanga Muamba, giám đốc trung tâm nghiên cứu lưu vực sông Congo ở DRC, đã kêu gọi thành lập quỹ giúp quản lý thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông cho biết DRC không có kế hoạch phòng chống thiên tai lũ lụt.

Lưu vực sông Congo chìm trong lũ lụt, hàng trăm người thiệt mạng

Ông Ketsia Passou, nhà hoạt động khí hậu 18 tuổi cho biết: “Tôi không ngạc nhiên khi thấy mực nước đang tăng lên đến mức này”.

“Điều làm tôi ngạc nhiên nhất là sự im lặng của chính quyền, không làm gì để giúp đỡ những gia đình đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”.

Bộ trưởng các vấn đề xã hội và nhân đạo của DRC, Modeste Mutinga, nói với Reuters rằng họ sẽ tổ chức một cuộc họp để đánh giá thêm về vấn đề viện trợ nhân đạo.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan