LUKOIL tăng cường hoạt động trên thềm lục địa biển Caspian

06:30 | 19/03/2019

273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - LUKOIL sẽ bắt đầu công việc thăm dò trên khối Zhenis trong khu vực thuộc Kazakhstan trên thềm lục địa biển Caspian trong năm 2019 - điều này đã được công bố vào ngày 18/3/2019 bởi Bộ trưởng Bộ Năng lượng Kazakhstan K. Bozumbayev.

Bộ trưởng K. Bozumbayev cho biết, sau khi đàm phán trực tiếp, LUKOIL và Công ty dầu khí quốc gia Kazakhstan (KazMunayGas - KMG) đã lập ra một liên doanh để thực hiện dự án trên khối Zhenis, đóng tiền sử dụng lòng đất cho chính phủ Kazakhstan và ký kết những giấy tờ cần thiết.

lukoil tang cuong hoat dong tren them luc dia bien caspian

Liên doanh sẽ bắt đầu thực hiện công tác thăm dò trong năm 2019.

Sự tham gia của LUKOIL trong một khối khác ở Kazakhstan cũng đang được thảo luận. Các thủ tục giấy tờ cần thiết sẽ được ký kết hoàn tất trong nửa đầu năm 2019.

Khối Zhenis nằm trong khu vực thềm lục địa thuộc Kazakhstan của biển Caspian ở độ sâu 75-100 m; khoảng cách đến bờ biển là 80 km, đến cảng Aktau của Kazakhstan - 180 km.

Khu vực được cấp phép có diện tích 6.848 km2.

LUKOIL bắt đầu quan tâm đến khối Zhenis trên thềm lục địa thuộc Kazakhstan trên biển Caspian từ hồi tháng 4 năm 2018 sau khi Bộ Năng lượng Kazakhstan công bố đấu thầu.

Sự quan tâm này là hợp lý, vì các liên doanh mà LUKOIL là thành viên đang hoạt động cách không xa khu vực này.

Biên bản thỏa thuận về các nguyên tắc trong dự án Zhenis giữa LUKOIL và KMG trong đó quy định các điều kiện chính để thăm dò chung, đã được ký kết vào ngày 5 tháng 6 năm 2018.

Ngày 30 tháng 11 năm 2018 hai công ty đã ký thỏa thuận liên doanh và thỏa thuận tài chính.

Ngày 18 tháng 2 năm 2019, LUKOIL cùng Bộ Năng lượng Kazakhstan và KMG đã ký một giao thức đàm phán trực tiếp về việc cung cấp quyền sử dụng dưới đất để thăm dò và sản xuất hydrocarbon trong khuôn khổ các hoạt động chung trên khối Zhenis

LUKOIL có kế hoạch đầu tư khoảng 350 triệu USD vào các công việc thăm dò trên khối Zhenis trong 7-9 năm.

Được biết, LUKOIL đã làm việc tại Kazakhstan từ năm 1995, từng tham gia vào việc phát triển các mỏ Tengiz, Karachaganak và Kumkol, cũng như trong dự án Hiệp hội đường ống Caspian (CPC).

Năm 2019, LUKOIL dự định ra mắt nhà máy dầu nhờn có công suất 100 nghìn tấn/năm tại Kazakhstan.

Biển Caspian là một trong những khu vực chính trong tăng trưởng sản xuất của LUKOIL.

Trong khu vực thềm lục địa biển Caspian thuộc Nga, công ty đã phát hiện ra 10 mỏ dầu với tổng trữ lượng có thể thu hồi hơn 1 tỷ tấn.

lukoil tang cuong hoat dong tren them luc dia bien caspianLợi nhuận ròng của Lukoil tăng gần 50% trong năm 2018
lukoil tang cuong hoat dong tren them luc dia bien caspianLukoil bắt đầu chiến dịch khoan phát triển giai đoạn 2 tại mỏ West Qurna-2, Iraq
lukoil tang cuong hoat dong tren them luc dia bien caspianLukoil khai thác trên 20 triệu tấn dầu từ các mỏ ở phía Bắc biển Caspian

Bá Thủy

RT