Line thứ hai của Nord Stream 2 đã bị dừng

21:12 | 28/04/2021

|
(PetroTimes) - Công việc Line B của đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đã tạm dừng. Eurasia Daily trích cổng thông tin hàng hải MarineTraffic cho biết chiếc sà lan đặt ống Fortuna đã đứng yên từ ngày 21/4.
Line thứ hai của Nord Stream 2 đã bị tạm dừng
Tàu Fortuna

Theo tờ báo, nguyên nhân có thể là do đoạn đường ống dẫn khí đốt chạy cắt qua một đường ống khác. Việc lắp đặt có thể bị đình chỉ trong khu vực nguy hiểm, nơi mà theo dự án, các đường ống dẫn khí chạy song song với nhau.

Tờ Eurasia không nói rõ khi nào công trình sẽ được tiếp tục. Theo tin tức, tại vùng biển Đan Mạch, nơi công việc hiện đang được tiến hành, còn 12 km đường ống trong tổng số 49 km cần được lắp đặt.

Việc xây dựng dự án Nord Stream 2 đang bị chậm lại trong suốt thời gian qua nhưng sự việc này không phải do trừng phạt của Mỹ. Nguyên nhân lần này là do thời tiết biển Baltic.

Do những những cơn bão mùa xuân, tàu rải ống Fortune và Academician Chersky đã phải ngừng hoạt động ba tuần nay. Cả hai tàu tham gia xây dựng đường ống dẫn khí hoàn toàn ngừng hoạt động do bị bão hoặc làm việc không hết công suất. Như vậy, tàu Fortuna đã hai lần phải ngừng do bão: vào ngày 5 và 9/4.

Tuy nhiên, tác động tiêu cực của thời tiết không quá lớn. Theo dự báo, tính cả thời gian ngừng hoạt động, công việc đặt đường ống có thể hoàn thành vào đầu tháng 6. Tiếp theo là giai đoạn vận hành thử, kéo dài một tháng rưỡi hoặc hai tháng.

Nord Stream-2 cố gắng ngăn chặn các tàu khiêu khích

Line thứ hai của Nord Stream 2 đã bị tạm dừng

Đồng thời, không chỉ có thời tiết mới cản trở việc hoàn thiện công trình. Khoảng một tuần trước, Andrey Minin, giám đốc chi nhánh Nord Stream 2 AG nói rằng lực lượng quân đội NATO và tàu cá Ba Lan xâm phạm vùng an ninh xung quanh khu vực rải ống.

Ông Minin dẫn chứng là ngày 28 tháng 3 một tàu ngầm không xác định xuất hiện ở khoảng cách chưa đầy một dặm cách Fortuna. “Với thực tế là các dây neo của Fortuna nằm cách xa hơn một dặm, hành động của tàu ngầm có thể vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống định vị neo của tàu đặt ống, dẫn đến hư hỏng khẩn cấp cho đường ống”.

Ngày hôm sau, theo ông Minin, xung quanh khu vực đã diễn ra các cuộc diễn tập được thực hiện bởi tàu chiến số 823 của Hải quân Ba Lan (tàu vận tải quân sự và tàu đặt mìn Krakow). Tàu Người cứu hộ Karev của Nga đã phải hành trình song song, bám sát tàu chiến.

Ngọc Linh

Oil price