Liệu Mỹ có thể đạt được mục tiêu đầy tham vọng về điện gió ngoài khơi?

03:15 | 02/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đầu năm nay, chính quyền Biden cho biết họ có kế hoạch xây dựng công suất phát điện gió ngoài khơi lên mức 30 GW vào năm 2030, tạo ra hơn 44.000 việc làm trực tiếp và gần 33.000 việc làm gián tiếp. Đến nay, Hoa Kỳ có công suất phong điện là 118 GW. Trong số này, chỉ có 42 MW là gió ngoài khơi. Và theo IHS Markit, mục tiêu công suất bổ sung 30 GW gần như chắc chắn sẽ bị bỏ qua.
Liệu Mỹ có thể đạt được mục tiêu đầy tham vọng về điện gió ngoài khơi?
Sự giúp đỡ của chính phủ Hoa Kỳ đối đối với ngành công nghiệp điện gió, mục tiêu 30 GW dự án gió ngoài khơi sẽ là điều không cần bàn cãi. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã lập kỷ lục về bổ sung công suất điện gió, ở mức 14,2 GW được bổ sung trong năm đại dịch. Đó là sự tiếp nối của một năm mạnh mẽ khác trong năm 2019, cũng lập kỷ lục về bổ sung năng lượng gió, theo dữ liệu từ Cục Thông tin Năng lượng.

Tuy nhiên, lý do cho sự bùng nổ về công suất phát điện từ gió không phải là do đáp ứng đơn giản với nhu cầu lớn hơn về năng lượng gió.

Trên thực tế, lý do giải thích cho các kỷ lục được thiết lập trong cả năm 2019 và 2020 là do tín dụng thuế sản xuất bị loại bỏ dần, điều này đã thúc đẩy việc triển khai hàng loạt các lắp đặt năng lượng mặt trời và gió.

Vào tháng 12, Quốc hội đã mở rộng tín dụng thuế sản xuất, cung cấp cho các nhà điều hành trang trại gió khoản tín dụng 0,025 USD mỗi kWh cho đến cuối năm nay. Cũng có những ưu đãi khác dành cho ngành công nghiệp gió. Phần lớn nhất là khoản tín dụng thuế đầu tư, bao gồm từ 12 đến 30% chi phí đầu tư khi bắt đầu dự án.

Kể từ tháng 12, Quốc hội đã thiết lập khoản tín dụng thuế đầu tư 30% cho các dự án bắt đầu xây dựng vào tháng 12/2025. Vì vậy, với rất nhiều sự giúp đỡ của chính phủ đối với ngành công nghiệp điện gió, mục tiêu 30 GW dự án gió ngoài khơi sẽ là điều không cần bàn cãi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Quế Chi

vietinbank
ajinomoto