Liên doanh Hy Lạp - Ý tìm cách thầu xây dựng đường ống dẫn khí Eastmed

16:44 | 05/05/2020

|
(PetroTimes) - Một liên doanh giữa công ty Hy Lạp DEPA và Edison của Ý đang tìm cách lọt vào danh sách hai nhà thầu để xây dựng một phần của đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ các mỏ khí đốt đang phát triển nhanh chóng ở phía Địa Trung Hải đến châu Âu, DEPA cho biết.
lien doanh hy lap y tim cach thau xay dung duong ong dan khi eastmed

Chính phủ các nước châu Âu và Israel năm ngoái đã đồng ý tiến hành các dự án xây đường đường ống dẫn khí có giá trị 6 - 7 tỷ đô la được gọi là dự án EastMed. Đường ống dầu dự kiến ​​sẽ vận chuyển 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm từ vùng biển của Israel và Síp đến đảo Kríti của Hy Lạp, rồi đến lục địa Hy Lạp và kết nối vào mạng lưới khí châu Âu qua Ý.

Hy Lạp, Síp và Israel hồi tháng 1/2020 đã ký thỏa thuận xây dựng đoạn đường ống ngầm dưới biển dài 1.900 km. Các quốc gia đặt mục tiêu đạt được quyết định đầu tư cuối cùng vào năm 2022 và hoàn thành đường ống vào năm 2025 để giúp châu Âu đa dạng hóa các nguồn năng lượng.

lien doanh hy lap y tim cach thau xay dung duong ong dan khi eastmed

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối đường ống dẫn này và cho rằng điều này là không cần thiết.

Các nhà thầu sẽ thiết kế và xây dựng các giàn chân đỡ ngoài khơi của đường ống, DEPA cho biết. Tổng chi phí của hệ thống chân đỡ khoảng 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD), DEPA cho biết thêm.

Một quan chức bộ phận năng lượng Hy Lạp, ông Wesis Hatzidakis cho biết, việc triển khai dự án được tiến hành bất chấp những biến động lớn do đại dịch virus corona đã gây ra cho nền kinh tế thế giới và thị trường năng lượng.

DEPA đã ký một thỏa thuận khung với Energean, một nhà sản xuất khí chủ yếu ở Đông Địa Trung Hải, để mua 2 tỷ mét khối khí đốt hàng năm từ các mỏ khí đốt của Energean ngoài khơi Israel thông qua đường ống EastMed.

lien doanh hy lap y tim cach thau xay dung duong ong dan khi eastmedHy Lạp, Síp và Israel chính thức ký thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí Eastmed

Nh.Thạch

AFP