Libya đình chỉ xuất khẩu dầu từ một cảng lớn

11:38 | 21/04/2021

|
(PetroTimes) - Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với một trong những cảng dầu chính ở nước này, tạm dừng xuất khẩu do Ngân hàng Trung ương không chuyển ngân sách, bất chấp các tiến bộ về chính trị gần đây của nước này.
Libya đình chỉ xuất khẩu dầu từ một cảng lớn

Công ty nhà nước có trụ sở tại Tripoli cho biết: “Tình trạng bất khả kháng được ban hành kể từ ngày 19 tháng 4 đối với cảng dầu al-Hariga (phía đông) do sự gián đoạn sản xuất và xuất khẩu dầu thô”. Tình trạng bất khả kháng cho phép NOC miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp không tuân thủ các hợp đồng giao hàng.

Theo công ty, biện pháp này là "hậu quả của việc Ngân hàng Trung ương từ chối giải ngân cho lĩnh vực dầu mỏ trong nhiều tháng", đây là ngành có ý nghĩa sống còn đối với nền kinh tế đang khó khăn của đất nước. Căng thẳng giữa thống đốc Ngân hàng Trung ương và ông chủ của NOC kéo dài. Công ty thường xuyên cáo buộc thể chế "chính trị hóa" lĩnh vực dầu mỏ "bằng cách kiểm soát trái phép các quỹ nhà nước".

Công ty cho biết thêm, tình trạng này đã "làm trầm trọng thêm những khó khăn và tình trạng mắc nợ của các chi nhánh hoặc công ty con của NOC, khiến họ "không thể đáp ứng các cam kết về tài chính và kỹ thuật. Số tiền nhận được cho đến nay chỉ chiếm chưa đến 2% nhu cầu của NOC và các chi nhánh của nó (...) cho năm 2021".

Trong số các công ty bị ảnh hưởng có Công ty Vịnh Ả Rập (AGOCO), "buộc phải giảm sản lượng dầu thô khoảng 280.000 thùng/ngày".

Libya, quốc gia có trữ lượng dồi dào nhất ở châu Phi, đang cố gắng thoát khỏi một thập kỷ hỗn loạn kể từ sự sụp đổ của chế độ Muammar Gaddafi năm 2011, với sự thành lập gần đây của một chính phủ thống nhất để lãnh đạo quá trình chuyển đổi cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

Sau khi ký kết một lệnh ngừng bắn vào tháng 10 và việc NOC dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng đối với tất cả các cơ sở dầu khí của đất nước, sản lượng nước này đã phục hồi trở lại, đạt 1,2 triệu thùng/ngày vào tháng 12, gấp 10 lần so với năm quý trước.

Kể từ đó, sản lượng đã ổn định nhưng vẫn ở dưới mức trước chiến tranh (1,6 triệu thùng mỗi ngày). Giữa tuần này, NOC đã công bố mức tăng kỷ lục về doanh thu từ việc bán hydrocacbon, vượt quá 2 tỷ đô la vào tháng Ba.

Mỏ dầu lớn nhất Libya trước nguy cơ bị gián đoạn xuất khẩuMỏ dầu lớn nhất Libya trước nguy cơ bị gián đoạn xuất khẩu
Libya khởi động giai đoạn phát triển thứ hai mỏ khí đốt El FaragLibya khởi động giai đoạn phát triển thứ hai mỏ khí đốt El Farag
Cỗ máy sản xuất dầu khí Libya sắp hồi sinhCỗ máy sản xuất dầu khí Libya sắp hồi sinh

Nh.Thạch

AFP