Libya đặt mục tiêu sản lượng dầu mới

20:59 | 07/06/2021

|
(PetroTimes) - Nhờ sự cải thiện tình hình chính trị từ vài tháng qua, Libya đang muốn tăng gấp đôi sản lượng vào năm tới. Để đạt được mục tiêu trên, quốc gia này đã yêu cầu sự hỗ trợ của đối tác lịch sử của mình, TotalEnergies.
Libya đặt mục tiêu sản lượng dầu mới

Hôm thứ Bảy tại Paris, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mohamed Oun (ảnh) cho biết nước này hy vọng sẽ tăng sản lượng dầu lên 4 triệu thùng/ngày trong vòng một năm. Mục tiêu ban đầu cho năm tới là khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.

Để đạt được điều này, chính quyền Libya đang tính đến việc đưa vào sản xuất một số dự án hiện có với sự trở lại của các công ty đã rời bỏ đất nước trong chiến tranh. Trên thực tế, các hợp đồng đã được ký với TotalEnergies để đưa một số mỏ dầu bị phá hủy trong mười năm qua hoạt động trở lại.

Trong số những mỏ trên, mỏ Mabrouk, với sản lượng vượt quá 40.000 thùng mỗi ngày, sẽ sớm được phát triển bởi tập đoàn Pháp. Đây là một dự án khổng lồ, nếu thành công, sẽ đưa Libya trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất ở châu Phi và là một trong những nước lớn nhất thế giới.

Mặc dù được miễn giảm hạn ngạch sản xuất, Libya đặc biệt có thể phải đối mặt với các hạn chế từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) mà tổ chức này là thành viên, khi tổ chức này tìm cách cân bằng nguồn cung.

Bộ trưởng Dầu khí Libya cho biết dự án này nhằm mục đích kéo đất nước ra khỏi một thập kỷ hỗn loạn và xung đột và hồi sinh một nền kinh tế quốc gia đang chết dần. Mohamed Oun nhắc lại rằng Libya đang nỗ lực để phát triển cơ sở hạ tầng dầu mỏ và hiện đại hóa các cơ sở với mục đích đảm bảo thị phần lọc dầu và xuất khẩu lớn hơn trên thế giới.

Tập đoàn TotalEnergies có mặt tại Libya từ năm 1954. Năm 2018, sản lượng khai thác của tập đoàn tại nước này đạt trung bình 63.000 thùng/ngày.

Libya có kế hoạch tăng sản lượng dầu lên 4 triệu thùngLibya có kế hoạch tăng sản lượng dầu lên 4 triệu thùng
Libya: NOC dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng với xuất khẩu dầu ở cảng Al HarigaLibya: NOC dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng với xuất khẩu dầu ở cảng Al Hariga
Libya đình chỉ xuất khẩu dầu từ một cảng lớnLibya đình chỉ xuất khẩu dầu từ một cảng lớn

Nh.Thạch

AFP