LHQ: Triều Tiên không tôn trọng các lệnh trừng phạt dầu mỏ

16:45 | 08/03/2021

|
(PetroTimes) - Trong năm 2020, Triều Tiên nhập khẩu dầu tinh chế nhiều hơn so với mức trần hàng năm do các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc quy định, theo một báo cáo của LHQ.
LHQ: Triều Tiên không tôn trọng các lệnh trừng phạt dầu mỏ

Bình Nhưỡng được phép nhập khẩu tới 500.000 thùng mỗi năm, nhưng từ tháng 1 đến cuối tháng 9 năm ngoái, chính quyền Triều Tiên đã nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ vượt "nhiều lần" mức trần này, theo báo cáo của một nhóm chuyên gia đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 7/3.

Trích dẫn "hình ảnh, dữ liệu và tính toán", báo cáo mới tuyên bố rằng ít nhất 121 chuyến hàng các sản phẩm dầu mỏ tinh chế - chẳng hạn như xăng và dầu diesel - đã được chuyển tới Triều Tiên bằng các tàu chở dầu từ một quốc gia thành viên không nêu tên và bởi những quốc gia khác.

Đây là cách vượt qua các lệnh cấm vận quốc tế mới nhất của Bình Nhưỡng nhằm ngăn chặn nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

Các nhà phân tích nhận định, bất chấp một loạt lệnh trừng phạt, bao gồm hạn chế nhập khẩu dầu của Bình Nhưỡng cũng như cấm xuất khẩu than, cá và hàng dệt may, nước này vẫn tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đã bị đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh thất bại giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ.

Nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc cũng cho biết Triều Tiên tiếp tục sản xuất vật liệu phân hạch - một thành phần cốt yếu để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Mỹ áp lệnh trừng phạt mới các thực thể vận chuyển than cho Triều TiênMỹ áp lệnh trừng phạt mới các thực thể vận chuyển than cho Triều Tiên
Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc giúp Triều Tiên xuất khẩu thanMỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc giúp Triều Tiên xuất khẩu than
Berlin xung đột với Moscow và Bắc Kinh tại LHQ về Triều TiênBerlin xung đột với Moscow và Bắc Kinh tại LHQ về Triều Tiên

Nh.Thạch

AFP