Lệnh cấm vận dầu mỏ theo từng giai đoạn cho phép Nga có thời gian điều chỉnh

14:00 | 01/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà phân tích và thương nhân Nga cho biết hôm 31/5: Việc châu Âu áp dụng các lệnh cấm vận theo từng giai đoạn thay vì ngay lập tức đối với dầu của Nga, cho phép Moscow có thời gian tái định tuyến sản lượng tới các khách hàng mới ở châu Á trong 6 tháng tới.
Hé lộ chi tiết lệnh cấm vận dầu mỏ của NgaHé lộ chi tiết lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga
Đức có thể đối mặt với tình trạng thiếu xăng dầu nếu EU thông qua lệnh cấm vận dầu mỏ của NgaĐức có thể đối mặt với tình trạng thiếu xăng dầu nếu EU thông qua lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga
Lệnh cấm vận dầu mỏ theo từng giai đoạn cho phép Nga có thời gian điều chỉnh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Liên minh châu Âu hôm 30/5 cho biết, họ đặt mục tiêu cắt giảm 90% nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nhưng nói thêm rằng nguồn cung từ đường ống và đường biển sẽ vẫn hợp pháp cho đến thời điểm đó.

2/3 nguồn cung cấp dầu từ Nga của EU đến từ các tàu chở dầu và 1/3 thông qua đường ống Druzhba. Các nhà phân tích phương Tây và những người theo dõi EU mô tả các lệnh trừng phạt đã được giảm bớt khiến Moscow có một cảm giác nhẹ nhõm rõ ràng.

"Mặc dù, các biện pháp do Liên minh châu Âu công bố có vẻ đe dọa nhưng chúng tôi không thấy tác động làm tê liệt ngành dầu mỏ của Nga - không ngay lập tức xảy ra và cũng không phải trong 6 tháng. Các nhà sản xuất dầu của Nga có thời gian để giải quyết các vấn đề hậu cần và thay đổi cơ sở khách hàng của họ", các nhà phân tích tại Ngân hàng Đầu tư Sinara có trụ sở tại Nga cho biết.

Họ lưu ý rằng châu Á đang mua nhiều dầu của Nga hơn châu Âu trong khi vào cuối năm 2021, Liên minh châu Âu chiếm 60% lượng dầu xuất khẩu của Nga, khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tổng số 5 triệu.

Các nhà phân tích của Sinara cho biết, sản lượng đến EU giảm xuống 2,25 triệu thùng/ngày (1,5 triệu thùng/ngày bằng đường biển và 750.000 thùng/ngày qua đường ống Druzhba) với một số nguồn cung trước đây được chuyển hướng sang Trung Quốc và Ấn Độ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy