Lần đầu tiên tàu LNG của Nga cập cảng US
Đây là sự kiện tương đối lạ lùng đối với Nga và Gazprom, bởi Nga vốn lên án Mỹ cạnh tranh không lành mạnh với việc Nga cung cấp khí đốt cho châu Âu và thế giới bằng cách phá giá LNG xuất khẩu từ Mỹ.
Các tàu chở LNG của Mỹ vốn được coi là mối đe dọa đối với vị trí độc tôn của Gazprom ở thị trường châu Âu nơi Gazprom cung cấp tới 35% khí đốt, nhất là thời điểm này khi khí cấp qua đường ống của Gazprom đến khu vực này bị giảm đáng kể từ 2018.
Cảng biển ở Lousiana là một bộ phận trong chính sách “thống trị năng lượng” của Tổng thống Trump nhằm tăng tối đa sản lượng dầu, khí và than của Mỹ. Hàng chục cảng xuất LNG của Mỹ dự định được đưa vào để xuất khẩu khoảng 300 triệu tấn LNG một năm. Số lượng LNG xuất khẩu của Mỹ vừa bằng lượng LNG sử dụng trên thế giới năm 2018.
Tàu Đô đốc Vasilevsky trước mang cờ Áo, và được giao cho Gazprom tháng 11 năm nay. Đầu năm 2019, Tàu Đô đốc Vasilevsky được sửa chữa ở cảng Kaliningrad. Đây là con tàu FSRU đầu tiên và duy nhất của Nga, tàu được giao cho Công ty con của Gazprom là Gazprom Marketing&Trading và Gazprom Flot.
Tàu Đô đốc Vasilevsky do Hyundai Heavy Industries của Hàn Quốc đóng, có công suất 2,7 tỷ m3 khí/năm. FSRU được Cơ quan đăng ký tàu biển của Nga cấp chứng chỉ. Tàu Đô đốc Vasilevsky có thể hoạt động trong điều kiện băng giá trung bình dày tới 0,9m, nhiệt độ cho phép tới 30 độ âm.
Không rõ FRSU của Nga sẽ đi đâu sau khi nhận LNG ở Mỹ.
Ngọc Linh
- Giá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảm
- 2024 sẽ là một năm kỷ lục của ô tô điện
- Xuất khẩu Trung Quốc sang Nga giảm mạnh do Mỹ áp lệnh trừng phạt
- Các gã khổng lồ dầu mỏ muốn có cổ phần trong dự án xuất khẩu LNG mới của UAE
- Nga sẽ có nhiều lợi nhuận hơn khi bán khí đốt cho Trung Quốc hay cho châu Âu?