Kỷ nguyên đầu tư bền vững vào thăm dò dầu khí đã chấm dứt

07:00 | 18/05/2021

|
(PetroTimes) - Sự xuất hiện của coronavirus đã dẫn đến những thiệt hại to lớn cho ngành công nghiệp dầu mỏ. Nhưng theo các nhà phân tích, hậu quả sẽ còn lâu dài và chắc chắn một điều: đại dịch đánh dấu hết cho kỷ nguyên đầu tư bền vững vào thăm dò và sản xuất.
Kỷ nguyên đầu tư bền vững vào thăm dò dầu khí đã chấm dứt

Vào đầu năm 2020, trước những tác động đầu tiên của Covid-19 đối với thị trường dầu mỏ, Rystad Energy ước tính rằng chi tiêu đầu tư vào dầu thượng nguồn trong năm nay sẽ đạt khoảng 530 tỷ đô la, gần bằng mức của năm 2019. Cuối cùng, phân khúc này đã tăng 382 tỷ đô la. Chi tiêu sẽ tăng nhẹ lên 390 tỷ đô la trong năm nay, nhờ sự cải thiện của giá dầu.

Đối với Rystad Energy, tác động của đại dịch đối với các khoản đầu tư thượng nguồn sẽ còn lâu dài và ngưỡng 530 tỷ USD có thể sẽ không bao giờ đạt được nữa. Tuy nhiên, các nhà phân tích kỳ vọng rằng từ năm 2022 trở đi, ngân sách đầu tư thượng nguồn sẽ bắt đầu tăng chậm lại, đạt mức cao nhất là 480 tỷ USD vào năm 2025.

So với ước tính trước đại dịch, cho năm 2020 và 2021, chi tiêu đã giảm khoảng 145 tỷ USD vào năm ngoái và sẽ mất 140 tỷ USD vào cuối năm 2021.

Lĩnh vực dầu khí đá phiến bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự sụt giảm đầu tư này, mất 96 tỷ USD chi tiêu theo kế hoạch trước đó, tương đương 39% và dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm.

“Do dầu đá phiến vừa là phân khúc có sự sụt giảm hoạt động lớn nhất vừa là nguồn cung cấp cần được tiếp tục tái đầu tư nhiều nhất để duy trì tốc độ tăng trưởng sản xuất, nên tác động tức thời đến sản xuất của lĩnh vực này là đáng kể", Espen Erlingsen, trưởng nhóm nghiên cứu của Rystad Energy, nói.

Đầu tư vào các dự án thông thường mới sẽ bị giảm 78 tỷ USD, tương đương 28%, trong khi đầu tư vào các dự án hiện tại sẽ giảm 92 tỷ USD, tương đương 20%.

Angola mở thầu 9 lô thăm dò dầu khí trên đất liềnAngola mở thầu 9 lô thăm dò dầu khí trên đất liền
Nam Sudan mua 2 máy bay thăm dò dầu khíNam Sudan mua 2 máy bay thăm dò dầu khí
Trung Quốc khoan sâu xuống Biển Đông để thăm dò dầu khí?Trung Quốc khoan sâu xuống Biển Đông để thăm dò dầu khí?

Nh.Thạch

AFP