Kuwait và Ả Rập Saudi ngừng khai thác dầu ở khu vực chung

17:46 | 21/05/2020

|
(PetroTimes) - Kuwait và Ả Rập Saudi đã quyết định ngừng khai thác dầu ở khu vực chung từ tháng 6/2020, trong khi các thành viên OPEC đồng ý hạn chế sản xuất để ngăn đà giảm của giá dầu, theo một quan chức của Kuwait.
kuwait va a rap saudi ngung khai thac dau o khu vuc chung
Mỏ Khafji nằm trong vùng trung lập giữa hai nước Ả rập Saudi và Kuwait

Vào tháng 12/2019, Ả rập Saudi và Kuwait đã ký thỏa thuận tái khởi động lại hai mỏ dầu lớn nằm ở khu vực chung giữa hai nước, vốn bị đình chỉ trong 5 năm trước vì bất đồng song phương.

Các mỏ Khafji và Wafra đã sản xuất hơn 500.000 thùng mỗi ngày (bpd), trước khi bị đóng.

Nhưng nay Riyadh và Kuwait đã quyết định đóng cửa hoàn toàn mỏ Khafji trong một tháng kể từ ngày 1/6/2020, người đứng đầu Công ty Kuwait Oil Gulf Abdullah al-Sumaiti nói với hãng tin Kuwait KUNA tối 20/5.

Mỏ Wafra vẫn chưa được sản xuất trở lại kể từ sau thỏa thuận tháng 12/2019.

Ông Abdullah al-Sumaiti cho biết quyết định này đã được hai nước đưa ra nhằm thực hiện cam kết giảm sản lượng dầu theo thỏa thuận của OPEC nhằm làm tăng giá dầu thô thế giới.

OPEC+, gồm các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC ) và các đối tác, vào tháng 4/2020 đã quyết định giảm sản lượng 9,7 triệu thùng mỗi ngày, do giá dầu thời điểm đó đã rơi xuống mức thấp nhất trong 20 năm.

Tuần trước, Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã cam kết sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng thêm một triệu thùng mỗi ngày trong tháng 6 để giúp củng cố giá dầu.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Kuwait cũng cam kết cắt giảm sản lượng tương ứng 100.000 và 60.000 thùng mỗi ngày.

Vào tháng 3/2020, giá dầu tụt xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002, do đại dịch Covid-19 và cuộc chiến giá dầu giữa Ả Rập Saudi và Nga.

kuwait va a rap saudi ngung khai thac dau o khu vuc chungOPEC+ muốn giữ nguyên mức cắt giảm sâu sau tháng 6
kuwait va a rap saudi ngung khai thac dau o khu vuc chungẢ Rập Saudi tăng gấp ba lần thuế VAT, chấm dứt mọi trợ cấp năng lượng
kuwait va a rap saudi ngung khai thac dau o khu vuc chungẢ rập Saudi âm thầm chiếm thị phần dầu của Nga

Nh.Thạch

AFP