Kinh tế Trung Quốc giảm tốc, thế giới lo thiếu hàng
Trung Quốc sản xuất hầu hết các container trên thế giới |
Theo nhật báo kinh tế Les Echos của Pháp, trong khoảng năm 2013-2018, kinh tế của Trung Quốc chiếm 28% tăng trưởng toàn cầu. Việc tăng trưởng trong quý 3 năm nay của nước này chững lại ở mức 4,9% đang gây lo ngại, sẽ gây hậu quả cho những nước xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc, trong đó có những nền kinh tế mạnh như Đức. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc kể từ đầu đại dịch. Hậu quả của kinh tế Trung Quốc giảm tốc đối với nền kinh tế toàn cầu là có thực.
Nguyên liệu tăng giá, cúp điện thường xuyên, tập đoàn địa ốc Evergrande suy sụp là những yếu tố đè nặng lên tăng trưởng của người khổng lồ châu Á, đồng thời đe dọa sự khởi sắc của toàn cầu.
Tiêu dùng nội địa vẫn thấp, chi tiêu du lịch trong tháng 10 chỉ bằng 40% so với trước đại dịch. Lĩnh vực địa ốc vốn là đầu tàu tăng trưởng Trung Quốc, chiếm từ 15% đến 30% GDP, đang thụt lùi. Một nhà kinh tế của Capital Economics dự báo, hiện thời cú sốc địa ốc được bù đắp bằng xuất khẩu mạnh, nhưng từ năm tới, nhu cầu thế giới trở lại bình thường, tăng trưởng sẽ giậm chân tại chỗ.
Sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đang gây lo ngại về thiếu hàng hóa dịp cuối năm trên khắp thế giới. Xe đạp, đồ gỗ, điện thoại thông minh… tại Pháp cũng như khắp châu Âu hay Mỹ, hàng hóa đang khan hiếm tại nhà máy cũng như cửa hàng. Sự hồi phục sau đại dịch không phải là nguyên nhân duy nhất. Các tàu biển phải chờ chực ở cảng để bốc dỡ hàng, cảng Los Angeles đã phải hoạt động 24/24. Tại châu Á, container thiếu thốn và nhà máy tại Trung Quốc hoạt động thất thường vì bị cúp điện. Nguyên vật liệu được tranh giành dẫn đến hệ quả dây chuyền, chẳng hạn thiếu gỗ nên sản xuất palette bị chậm lại làm ảnh hưởng cả chuỗi hậu cần. Bên cạnh đó là kiểm soát y tế nghiêm ngăt, vụ một tàu chở container làm lưu thông bị kẹt cứng trên kênh đào Suez, thiếu tài xế xe tải nặng… Các siêu thị Mỹ xoay sở để không thiếu hàng vào kỳ lễ tết cuối năm, như Walmart tự thuê tàu.
Trung Quốc đang thống trị vì sản xuất hầu hết các container trên thế giới. Les Echos báo động sự lệ thuộc đáng kinh ngạc của thế giới vào các container Trung Quốc. Nạn thiếu container là một trong những nguyên nhân chính đang bóp nghẹt vận chuyển hàng hóa, lĩnh vực này hoàn toàn lệ thuộc vào Trung Quốc, nước sản xuất gần như duy nhất. Giá một container 40 feet đã lên đến 6.500 đô la, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Giá container lạnh và container chở dầu cũng tăng với mức độ tương tự. Hiện nay, Trung Quốc sản xuất trên 96% container hàng khô, 100% container chở hàng đông lạnh và trên 90% container chở dầu. CIMC, một nhà sản xuất container Trung Quốc trong nửa đầu năm thu được lợi nhuận 4,39 tỉ nhân dân tệ (600 triệu euro), tăng đến…1.739% so với năm ngoái.
Giá vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc sang Mỹ từ 2.000 đô la năm 2019 đã vọt lên 15.000 đô la, sang Hà Lan tăng 659%. Những công ty hàng hải không hành động gì để kéo giá xuống. Với chủ trương zero Covid, Trung Quốc luôn duy trì tình trạng khẩn cấp trước biến thể Delta. Cảng Ninh Ba-Chu Sơn, lớn thứ ba thế giới về hàng xuất, bị tê liệt một phần chỉ vì một nhân viên bị dương tính với Covid-19, thế là một cầu cảng công suất 10 triệu container bị đóng, tất cả nhân viên phải xét nghiệm. Cảng Diêm Điền, chiếm 10% hàng xuất khẩu Trung Quốc hồi tháng 5 cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Nh.Thạch
AFP
-
Trung Quốc đang sụt lún nhiều so với mực nước biển
-
Tin tức kinh tế ngày 16/4: Báo động nợ xấu tại các công ty tài chính
-
Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ, Nhật Bản công bố hợp tác thúc đẩy phản ứng nhiệt hạch hạt nhân
-
Trung Quốc phản pháo châu Âu về điện gió
-
Dự báo kinh tế Trung Quốc năm 2024 tăng trưởng 5,3%
-
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
-
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 2,1 - 4,8% trong kỳ điều hành 25/4/2024
-
Tin tức kinh tế ngày 23/4: Xuất khẩu phân bón tăng mạnh
-
WB dự báo kinh tế Việt Nam năm 2024 tăng trưởng 5,5%
-
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024 lên hơn 310,6 tỷ kWh