Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ai Cập (Kỳ XI)

21:31 | 02/12/2021

|
(PetroTimes) - Các quy định pháp lý của Ai Cập có mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí. Đầu tư nước ngoài đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành dầu khí Ai Cập.
Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ai Cập (Kỳ XI)
Mỏ khí đốt tự nhiên Zohr ở vùng nước sâu biển Địa Trung Hải của Ai Cập. Ảnh: See.news Egypt.

Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực khí đốt tự nhiên ở Ai Cập

Những khám phá mới liên tục được đưa ra trong lĩnh vực dầu khí, trong đó nổi bật nhất là mỏ khí đốt tự nhiên nước sâu Zohr nằm ở vùng biển Địa Trung Hải của Ai Cập. Zohr được coi là phát hiện khí đốt lớn nhất ở biển Địa Trung Hải, với sản lượng ước tính hơn 30 nghìn tỷ feet khối (tcf) khí đốt.

Mỏ khí đốt Zohr liên quan đến 14 giếng sản xuất, 8 dây chuyền xử lý khí đốt, 4 đường ống ngoài khơi và một nền tảng quản lý ngoài khơi đã được đưa vào vận hành. Sau khi được phát hiện vào năm 2015, chu kỳ sản xuất của mỏ Zohr bắt đầu vào tháng 12/2017.

Mỏ Zohr hiện sản xuất khoảng 3 tỷ mét khối (bcm) khí mỗi ngày và đóng góp khoảng 12% tổng sản lượng khí đốt tự nhiên của Ai Cập. Sau khi có được sự chấp thuận của Bộ Dầu mỏ và Khoáng sản Ai Cập (MOP), các đối tác nước ngoài tìm cách xuất khẩu một phần cổ phần của họ trong các hợp đồng tô nhượng khí đốt đã ký kết liên quan đến mỏ Zohr ra thị trường toàn cầu thông qua các nhà máy hóa lỏng của Ai Cập.

Cũng trên lĩnh vực khí đốt, sản lượng khai thác từ các mỏ khí đốt Burullus và Rashid, cũng nằm ở vùng nước sâu của biển Địa Trung Hải, đạt 405 triệu feet khối (mcf) khí tự nhiên mỗi ngày trong năm tài chính 2020/2021, so với 300 mcf/ngày trong quý đầu tiên của năm tài chính 2019/2020. Tháng 4/2021, Wintershall Dea công bố đã sản xuất khí đốt từ mỏ Raven, nằm ở phía Tây Đồng bằng sông Nile (West Nile Delta) của Ai Cập.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ai Cập (Kỳ XI)
Mỏ khí tự nhiên Burullus và Rashid ở vùng nước sâu biển Địa Trung Hải của Ai Cập. Ảnh: DailyNewsEgypt.

Hiện tại, sản lượng khí được tạo ra từ mỏ Raven đạt khoảng 600 triệu feet khối tiêu chuẩn (mmscf)/ngày. Người ta dự đoán rằng mỏ Raven này sẽ đạt tổng sản lượng 900 mmscf/ngày và khoảng 30.000 thùng dầu/ngày. Tổng công suất xử lý khí được tạo ra từ các cơ sở trên bờ, bao gồm cả cơ sở Raven, hiện đạt khoảng 1,4 tỷ feet khối (bcf)/ngày.

Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dầu khí trong năm 2021

Đầu năm 2021, Chính phủ Ai Cập đã ký thêm 9 thỏa thuận thăm dò dầu khí với 6 công ty dầu khí nước ngoài và các công ty địa phương, bao gồm cả Chevron và ExxonMobil, liên quan đến 23 giếng ở Biển Đỏ và Địa Trung Hải, với khoản đầu tư vượt quá 1 tỷ USD. ExxonMobil, hợp tác với Tharwa, cũng đã ký một thỏa thuận mới với Công ty Cổ phần Khí đốt tự nhiên Ai Cập EGAS, trong vùng biển Star ở khu vực Đồng bằng (Delta region).

Shell hợp tác với Total, KUFPEC và Tharwa đã ký 2 thỏa thuận phân chia sản phẩm với EGAS trong các khu vực tô nhượng ở biển và vùng nước sâu ở Biển Đỏ và khu vực Tây Địa Trung Hải, cho thấy đó là các khu vực khai thác dầu khí có triển vọng. Shell cũng đã ký kết một thỏa thuận khác, hợp tác với Mubadala của UAE và Tharwa, ở vùng nước sâu của Biển Đỏ, nâng các khoản đầu tư của Shell lên 7 lô mới được cấp phép thăm dò ngoài khơi.

Shell chuyển trọng tâm đầu tư của mình ở Ai Cập sang lĩnh vực thăm dò ngoài khơi, cho thấy tiềm năng to lớn về khám phá khí đốt tự nhiên ở khu vực Địa Trung Hải. Shell đã ký kết thỏa thuận bán tài sản trên đất liền của mình (13 tô nhượng trên bờ và khoảng 22 hợp đồng thuê phát triển) ở khu vực Tây Sa mạc (Western Desert) cho Tập đoàn Dầu khí Cheiron và Cairn Energy Plc, với giá trị ước tính khoảng 1 tỷ USD.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ai Cập (Kỳ XI)
Ngày 27/11/2021 Ai Cập và Israel đã ký MOU về việc tăng cường nguồn cung khí đốt tự nhiên qua hệ thống đường ống dẫn khí EastMed Gas Pipeline để tái xuất sang châu Âu. Ảnh: Arab News.

Một bước phát triển lớn diễn ra trong quý I/2021 là việc khánh thành vòng thầu quốc tế kỹ thuật số đầu tiên cho các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại 24 lô ở Vịnh Suez, Sa mạc phía Tây và biển Địa Trung Hải. Tất cả dữ liệu và thông tin liên quan các lô được đưa ra đấu thầu được tải lên và truy cập thông qua trang web Cánh cửa Thượng nguồn Ai Cập (Egypt Upstream Gateway EUG), tạo thành một nền tảng kỹ thuật số được tích hợp đầy đủ cho lĩnh vực khám phá và khai thác dầu khí. Vòng đấu thầu, dự định kết thúc vào tháng 8/2021, đã được kéo dài đến cuối tháng 9/2021.

(Còn tiếp).

Thanh Bình