Khí đốt của Nga sẽ không còn giữ vị trí độc tôn ở thị trường châu Âu trong tương lai

14:42 | 25/08/2020

|
(PetroTimes) - Hy Lạp và Bulgaria đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga bằng việc ký kết thỏa thuận hôm thứ Hai 24/8, cho phép Bulgaria tham gia vào một trạm LNG ở đông bắc Hy Lạp.    
khi dot cua nga se khong con giu vi tri doc ton o thi truong chau au trong tuong laiTranh chấp khí đốt Địa Trung Hải: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ phản công
khi dot cua nga se khong con giu vi tri doc ton o thi truong chau au trong tuong laiHợp tác Nga - Trung gặp khó
khi dot cua nga se khong con giu vi tri doc ton o thi truong chau au trong tuong lai

Dự án này được hỗ trợ mạnh mẽ từ Mỹ nhằm mục đích thúc đẩy đa dạng hóa năng lượng ở đông nam châu Âu - khu vực chủ yếu phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và người đồng cấp Bulgaria, Boiko Borisov, đã có mặt để ký kết thỏa thuận, theo đó công ty nhà nước Bulgaria - Bulgartransgaz sẽ mua 20% cổ phần của công ty Hy Lạp - Gastrade tại trạm LNG đang phát triển bên ngoài thành phố Alexandroupolis của Hy Lạp.

Ông Mitsotakis nói: “Khoản đầu tư lớn này sẽ giúp ích cho mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là biến cảng cực đông của chúng tôi thành một trung tâm năng lượng toàn cầu”.

"Ngoài ra, thỏa thuận này còn mang tính địa chính trị: Thỏa thuận sẽ tạo ra một trục mới đa dạng hóa các tuyến đường khí đốt tự nhiên, không chỉ cho Bulgaria mà còn cho khu vực trung tâm châu Âu - nơi sẽ không còn một nguồn năng lượng duy nhất".

Buổi lễ ký kết hôm thứ Hai cũng có sự tham dự của Đại sứ Hoa Kỳ tại Hy Lạp, Geoffrey Pyatt.

Trạm khí đốt này sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2022.

Yến Anh