Khai thác bitcoin bằng khí đốt

20:56 | 18/05/2021

|
(PetroTimes) - Khi ngày càng có nhiều tổ chức bảo vệ môi trường phản đối quy trình tiêu tốn năng lượng cần thiết để khai thác bitcoin, các công ty Mỹ đã tìm ra giải pháp.
Khai thác bitcoin bằng khí đốt
Một nơi gắn các máy đào tiền bitcoin

Trong các khu vực khai thác dầu khí ở Texas, các công ty đã thiết lập hệ thống thu thập khí đốt bỏ để sản xuất điện, rồi kết nối với các thùng container chứa hàng trăm máy tính khai thác tiền điện tử (bitcoin). Lợi thế nằm ở chi phí năng lượng. Thật vậy, theo Chỉ số tiêu thụ năng lượng bitcoin của Cambridge (CBECI), chi phí điện trung bình toàn cầu để khai thác bitcoin là khoảng 0,05 đô la mỗi kilowatt giờ. Với khí đốt đốt bỏ, một kilowatt giờ có thể giảm xuống dưới 0,018 đô la.

Điều này diễn ra trong bối cảnh giới đào tiền bitcoin đang tìm kiếm các nguồn năng lượng rẻ hơn và thân thiện với môi trường. Cần lưu ý rằng ngành công nghiệp khai thác tiền điện tử đang bị chỉ trích ngày càng gay gắt từ các tổ chức bảo vệ môi trường, những người này cho rằng hoạt động đào bitcoin là một trong những nguồn thải carbon lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Tuần trước, ông chủ Tesla, Elon Musk, đã chỉ trích mức tiêu thụ năng lượng của bitcoin, đặc biệt là năng lượng được sản xuất từ ​​than đá và cho biết công ty của ông sẽ không còn chấp nhận tiền điện tử như một hình thức thanh toán.

Trên toàn cầu, các bộ xử lý khai thác bitcoin tiêu thụ 149,6 terawatt giờ mỗi năm. Con số này ít hơn một chút so với tất cả lượng điện mà Ai Cập tiêu thụ. Tại Trung Quốc, nơi khai thác 80% bitcoin hiện có, người ta ước tính rằng hoạt động này sẽ thải ra 130,5 triệu tấn carbon vào năm 2024, hoặc nhiều cả Ý hoặc Ả Rập Saudi.

Matt Lohstroh, đồng sáng lập Giga Energy Solutions, một công ty khai thác tiền điện tử ở Texas, nói với tạp chí Good Planet: “Điều này mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Họ (các nhà sản xuất khí đốt) không kiếm được gì cho khí đốt bỏ của họ, vì vậy chúng tôi đến và đề nghị họ lấy nó. Do đó, chúng tôi sẽ có thể giảm lượng khí thải do chúng tạo ra và tạo ra giá trị kinh tế cho chúng tôi”.

Đối với Tony Scott, Tổng giám đốc phân tích dầu khí tại BTU Analytics, khả năng của biện pháp này trong việc thực sự giảm lượng khí thải vẫn còn cần phải xem xét. “Chúng tạo ra giá trị kinh tế, nhưng không thay đổi đáng kể cấu hình phát thải”, ông nhận xét.

Nga còn bao nhiều dầu và khí đốt?Nga còn bao nhiều dầu và khí đốt?
Bản tin Dầu khí 14/5: Chevron ngừng khai thác khí đốt ngoài khơi IsraelBản tin Dầu khí 14/5: Chevron ngừng khai thác khí đốt ngoài khơi Israel
Petrofac trúng thầu dịch vụ tại dự án khí của BPPetrofac trúng thầu dịch vụ tại dự án khí của BP

Nh.Thạch

AFP