Keystone XL mong muốn thu hồi giấy phép các đường ống dẫn dầu

10:06 | 15/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà bảo vệ môi trường Keystone XL đang gây sức ép buộc Tổng thống Joe Biden thu hồi giấy phép các đường ống dẫn dầu và khí đốt khác, cảnh báo lá phiếu của họ phụ thuộc vào việc chính quyền ngăn chặn cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch.
Keystone XL mong muốn thu hồi giấy phép các đường ống dẫn dầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

“Nếu bạn cần và muốn chúng tôi, thì bạn phải làm đúng bởi cộng đồng của chúng tôi”, Jane Kleeb, Chủ tịch của Bold Alliance, người đã có hơn một thập kỷ chiến đấu với Keystone XL của TC Energy Corp., cho biết trong một cuộc gọi với các phóng viên hôm 11/6. "Bạn phải chống lại những đường ống dẫn dầu và khí đốt lớn này và nói ‘không được nữa’".

Các đường ống dẫn dầu đã trở thành tâm điểm trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đặt các nhà lãnh đạo như Joe Biden và Justin Trudeau của Canada vào tình thế khó khăn, khi họ cam kết giúp cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy ở Anh.

Hoa Kỳ là nhà sản xuất và tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới và vẫn chưa rõ kế hoạch cắt bỏ xăng của người Mỹ sẽ được thực hiện như thế nào.

Canada có trữ lượng dầu thô lớn thứ ba thế giới và nền kinh tế của nước này được hưởng lợi rất nhiều từ sự phát triển của dầu mỏ.

Các nhà bảo vệ môi trường và các nhóm bản địa ở cả hai quốc gia đang gây áp lực lên hai nhà lãnh đạo, để ngăn chặn các hoạt động phát triển đường ống, với các cuộc biểu tình ở Minnesota phản đối việc mở rộng đường ống dẫn cát dầu Line 3 của tập đoàn khổng lồ Canada Enbridge Inc. trở nên gay gắt trong tuần này.

Các dự án khác mà các nhà hoạt động khí hậu đang nhắm mục tiêu bao gồm: đường ống dẫn dầu Dakota Access của Energy Transfer LP, đã vận chuyển dầu thô từ mỏ dầu Bakken của Bắc Dakota đến Illinois trong 4 năm; Đường ống kết nối Byhalia được đề xuất, một liên doanh giữa Plains All American Pipeline LP và Valero Energy Corp. để chở dầu từ Memphis đến Mississippi.

Những người phản đối cho rằng, những đường ống dẫn dầu làm ảnh hưởng đến đất đai bản địa và các lưu vực đầu nguồn trên khắp Minnesota, nó không phù hợp với tham vọng chống biến đổi khí hậu của Biden.

Khoảng 200 nhà hoạt động môi trường chống đường ống đã bị bắt sau các cuộc đụng độ với cơ quan thực thi pháp luật dọc theo tuyến đường của Đường số 3 qua bang vào đầu tuần này.

Các nhà hoạt động môi trường vẫn cắm trại tại nhiều điểm dọc theo đường đi của đường ống. Winona La Duke, giám đốc điều hành của Honor the Earth, thề sẽ tiếp tục duy trì áp lực: “Chúng tôi sẽ ở trên các dòng sông, bảo vệ các dòng sông của chúng tôi”.

Phát ngôn viên của Enbridge, Tracie Kenyon cho biết các cuộc biểu tình không ảnh hưởng đến việc xây dựng. “Trọng tâm chính của chúng tôi là sự an toàn của tất cả những người có liên quan: công nhân của chúng tôi, và chính những người biểu tình. Chúng tôi tôn trọng quyền biểu tình một cách hòa bình và hợp pháp của mọi người. Dự án này là về sự an toàn, chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết hoàn thành đúng thời hạn”.

Các nhà bảo vệ môi trường muốn Biden chỉ đạo Quân đoàn Kỹ sư thu hồi giấy phép vượt sông quan trọng cho Tuyến số 3. Nhưng làm như vậy có thể gây ra phản ứng dữ dội từ các chính trị gia Canada, đặc biệt là sau khi tổng thống từ chối Keystone XL vào tháng Giêng. Đích thân Trudeau đã công bố việc ủy ​​quyền Tuyến số 3 vào năm 2016.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto