Kế hoạch không vận chuyển khí đốt vào tháng 2 của Nga khiến châu Âu gặp khó khăn

16:26 | 19/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà xuất khẩu khí đốt Gazprom PJSC, một lần nữa đã chọn không đặt thêm bất kỳ không gian đường ống nào để vận chuyển nhiên liệu về phía tây qua Ukraine trong cuộc đấu giá hàng tháng. Trên hết, công suất bằng không đã được đặt trước cho tháng 2 để cung cấp khí đốt cho Đức qua trạm Mallnow, nơi đường ống Yamal-Châu Âu của Nga kết thúc. Điều này làm cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu càng trở nên 'tồi tệ' hơn.
Gazprom không bơm thêm khí qua Ukraine vào tháng 2Gazprom không bơm thêm khí qua Ukraine vào tháng 2
Kế hoạch không vận chuyển khí đốt vào tháng 2 của Nga khiến châu Âu gặp khó khăn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nga đang giữ cho thị trường khí đốt tự nhiên của châu Âu cạnh tranh, không có sự thuyên giảm nào so với kế hoạch cung cấp sơ bộ của nước này vào tháng tới.

Tiêu chuẩn khí đốt giao ngay tháng trước của Hà Lan đã nhanh chóng giảm bớt khoản lỗ sau các cuộc đấu giá nhưng vẫn được giao dịch giảm 4,2% ở mức 83,31 euro / megawatt-giờ hôm 18/1 ở Amsterdam. Giá đã giảm tới 7,8% trước đó.

Châu Âu đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Dự trữ khí đốt của lục địa này đang ở mức thấp nhất được ghi nhận vào thời điểm này trong năm, với mùa sưởi ấm còn lâu mới kết thúc.

Trong khi các lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ đã giúp khu vực này phục hồi phần nào từ mức thấp hồi đầu mùa đông năm nay, dòng chảy từ nhà cung cấp nhiên liệu hàng đầu Nga vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với mức bình thường. Lo ngại về một hành động quân sự có thể xảy ra ở Ukraine cũng làm tăng thêm sự không chắc chắn về xuất khẩu năng lượng của Nga.

Tom Marzec-Manser, một nhà phân tích về khí đốt và LNG của Châu Âu tại ICIS cho biết: “Kết quả đấu giá ngày hôm 18/1 sẽ đặc biệt khó giải thích".

Tháng trước, Gazprom đã đặt trước khoảng 21% công suất của Mallnow cho tháng Giêng, nhưng vẫn chưa có sản lượng nào trong tháng này. Nguồn cung hiện tại qua Ukraine cũng thấp hơn nhiều so với mức 109,6 triệu mét khối mỗi ngày mà Gazprom có ​​thể gửi theo hợp đồng vận chuyển dài hạn của mình. Nga cho biết điều này là do nhu cầu của người mua châu Âu thấp hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto