Ireland cần chuẩn bị khí đốt cho thời hậu Brexit

19:00 | 24/06/2020

|
(PetroTimes) - John Mullins, chủ tịch công ty năng lượng tái tạo Amarenco, cho biết Ireland cần xây dựng một nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Shannon để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt và giảm sự phụ thuộc vào Anh sau Brexit.
ireland can chuan bi khi dot cho thoi hau brexit
Một trạm tiếp nhận LNG ở Ireland

Ireland nên đặt mục tiêu phát triển một trạm tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở cửa sông Shannon gần Ballylongford và Tarbert ở Co Kerry.

Ông Mullins, đồng thời là chủ tịch của công ty cảng Cork, nói rằng nếu không có nhà máy LNG tại Shannon, Ireland sẽ không có nguồn khí đốt bản địa khi nguồn cung cấp Corrib cạn kiệt. Ông nói rằng Ireland sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào khí đốt đến từ hai công ty liên kết ở Anh, nước sẽ rời Liên minh châu Âu vào cuối năm nay.

Theo ông Mullins, khí đốt là cần thiết để dự phòng, hỗ trợ các nguồn năng lượng tái tạo. Ireland đặt mục tiêu năng lượng tái tạo sẽ chiếm 70% trong hỗn hợp năng lượng của nước này vào năm 2050.

Ông nói rằng: "Nếu chúng ta không có nhà máy LNG của riêng mình thì không có gì đảm bảo chúng ta sẽ có khí đốt để sử dụng" vì Hoa Kỳ hiện chỉ cung cấp khí đốt cho các nhà máy ở Anh do Ireland là chính phủ duy nhất ở châu Âu có lệnh cấm nhập khẩu khí đốt.

Theo ông Mullins, nhà máy LNG Shannon có thể được tài trợ bởi các ngân hàng quốc tế và Ngân hàng Đầu tư châu Âu.

ireland can chuan bi khi dot cho thoi hau brexitTotal chuyển bộ phận tài chính từ London về Paris và muốn trở thành một "công ty châu Âu"
ireland can chuan bi khi dot cho thoi hau brexitChâu Âu giúp Ireland giảm phụ thuộc vào điện của Anh

Nh.Thạch

AFP