Iran sắp thả tàu chở dầu Stena Impero

16:02 | 11/09/2019

|
(PetroTimes) - Tối 8/9, Iran bắn tín hiệu "trong những ngày tới" họ sẽ thả tàu dầu Stena Impero bị bắt ở eo biển Hormuz hồi tháng 7/2019.
iran sap tha tau cho dau stena impero

"Các bước cần thiết để trả tự do cho tàu chở dầu khổng lồ của Thụy Điển treo cờ Anh đang được tiến hành", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, được truyền hình nhà nước Iran phát lại. "Các bước cuối cùng của quá trình tư pháp đang được tiến hành và trong những ngày tới, con tàu sẽ được thả tự do", ông Mousavi nói thêm.

Ông Moussavi cũng trả lời một câu hỏi về tàu chở dầu Adrian Darya 1, được chính quyền lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh thả sau 6 tuần bắt giữ. Từ ngày 18/8, sau khi rời Gibraltar, Adrian Darya 1 đã tiến vào Địa Trung Hải. "Tàu chở dầu đã đến đích và dầu đã được bán", ông Mousavi nói nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Theo trang web TankerTrakers.com chuyên giám sát việc vận chuyển dầu bằng đường biển, Adrian Darya 1 đã có mặt vào tối 8/9 trước cảng Tartous của Syria nhưng chưa dỡ hàng.

Vào cuối tháng 8/2019, Iran tuyên bố đã bán dầu trên tàu Adrian Darya 1, nhưng không tiết lộ danh tính của người mua vì cho rằng họ không thể "minh bạch" về đích đến của số dầu trên Adrian Darya 1 do Washington đang cố gắng “đe dọa” những người mua dầu tiềm năng của Iran bằng các biện pháp trừng phạt nhằm không cho Cộng hòa Hồi giáo Iran bán bất kỳ thùng dầu nào ra nước ngoài.

Một số quan chức Iran đã ám chỉ rằng Stena Impero, bị cáo buộc vi phạm các quy tắc vận tải quốc tế, đã bị bắt để đáp trả việc Anh bắt giữ tàu Adrian Darya 1 của Iran, trước có tên là Grace 1. Chủ tàu Stena Impero ngày 4/9 cho biết 7 trong số 23 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Stena Impero đã được Iran thả tự do.

iran sap tha tau cho dau stena imperoIran thả một số thủy thủ tàu chở dầu Stena Impero
iran sap tha tau cho dau stena imperoIran phóng thích thủy thủ trên tàu chở dầu Anh

Nh.Thạch

AFP