Iran hứa giúp Nicaragua "vô hiệu hóa" các lệnh trừng phạt của Mỹ

21:03 | 10/05/2022

328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran đã hứa với Nicaragua sẽ cung cấp nhiên liệu cho nước này, tham gia nghiên cứu dầu mỏ và nghiên cứu khả năng đầu tư vào một nhà máy lọc dầu nhằm "vô hiệu hóa sự xâm lược và trừng phạt" của Mỹ và châu Âu.
Iran hứa giúp Nicaragua
Tổng thống Nicaragua (trái) và Bộ trưởng Dầu mỏ Iran

Kết thúc chuyến thăm của một phái đoàn chính phủ Iran, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji cho biết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho Nicaragua”.

Nicaragua vốn lấy nhiên liệu từ Venezuela, hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội. Cuộc chiến ở Ukraine đã làm tăng giá nhiên liệu và các lệnh trừng phạt của Mỹ đang làm phức tạp một số giao dịch của Nicaragua.

Trong chuyến thăm của phái đoàn Iran, "các chủ đề quan trọng liên quan đến dầu mỏ đã được thảo luận", với "các dự án hóa dầu cũng như việc xây dựng, cải tiến và hiện đại hóa các nhà máy lọc dầu và phát triển sản xuất ở các mỏ dầu và khí đốt", Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega cho biết.

Chính phủ hai nước đã ký một thỏa thuận về việc phát triển các sàn giao dịch xăng dầu và một hợp đồng cung cấp các sản phẩm dầu mỏ với số lượng không xác định.

Theo Bộ trưởng Iran, các kế hoạch bao gồm khả năng đầu tư vào một nhà máy lọc dầu tại khu liên hợp công nghiệp El Supremo Sueño de Bolívar, được khởi xướng vào năm 2007 bởi chính phủ của ông Ortega với vốn đầu tư từ Venezuela nhưng vẫn bị treo do khó khăn kinh tế của đối tác này.

Ông Owi cho biết ông hy vọng dự án này sẽ được tiếp tục của với "khoản đầu tư được chia sẻ giữa Iran, Nicaragua và Venezuela".

Theo Chính phủ Nicaragua, khu phức hợp này có kho chứa và cơ sở phân phối nhiên liệu được thực hiện với vốn đầu tư 432 triệu USD. Giai đoạn thứ hai dự kiến ​​việc xây dựng một nhà máy lọc dầu sẽ đòi hỏi vốn đầu tư hơn 3,6 tỷ USD.

Quan chức Iran lên án "hành động gây hấn" và các biện pháp trừng phạt mà ông Ortega phải đối mặt từ các "cường quốc" như Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu. Các biện pháp trừng phạt này nhằm vào hàng chục quan chức và người thân của Tổng thống Nicaragua với cáo buộc tham nhũng và vi phạm nhân quyền.

Washington và EU đang kêu gọi trả tự do cho hơn 40 nhân vật đối lập chính trị ở Nicaragua, trong đó có 7 cựu ứng viên tổng thống, bị bắt trước cuộc bầu cử tháng 11 năm 2021.

"Cùng nhau, chúng ta có thể vô hiệu hóa các hành động gây hấn và trừng phạt", Bộ trưởng Iran khẳng định. Trước đó, ông Owji đã đến thăm Venezuela. Mối quan hệ giữa Venezuela và Iran thậm chí còn trở nên khăng khít hơn sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu ở cả hai nước trên.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran thăm VenezuelaBộ trưởng Dầu mỏ Iran thăm Venezuela
Xuất khẩu dầu của Iran tăng mạnh trong quý đầu năm 2022Xuất khẩu dầu của Iran tăng mạnh trong quý đầu năm 2022
Iran mời Nga đầu tư vào hóa dầu, lĩnh vực năng lượng không bị cấm vậnIran mời Nga đầu tư vào hóa dầu, lĩnh vực năng lượng không bị cấm vận

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc