Iran đảm bảo cung cấp khẩu khí đốt cho Iraq

21:12 | 12/05/2022

|
(PetroTimes) - Baghdad đã đạt được một thỏa thuận với Tehran để đảm bảo nhập khẩu khí đốt của họ vào mùa hè này, với điều kiện Iran phải truy thu 1,6 tỷ USD.
Iran đảm bảo cung cấp khẩu khí đốt cho Iraq

Trong bốn tháng mùa hè tới, Iraq sẽ nhận được từ nước láng giềng Iran 50 triệu mét khối mỗi ngày, Bộ trưởng Bộ Điện lực Iraq, Adel Karim, khẳng định trong một cuộc phỏng vấn vào tối thứ Tư trên kênh truyền hình quốc gia Iraq.

Đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng, Iraq, vốn có trữ lượng hydrocacbon dồi dào, đã trông cậy vào Iran, quốc gia cung cấp cho Iraq một phần ba lượng khí đốt tiêu thụ. Để buộc Baghdad thanh toán các khoản nợ của mình, Tehran thường xuyên đình chỉ các nguồn cung cấp này.

"Chúng tôi đã thống nhất về việc cung cấp (khí đốt) với số lượng thỏa đáng. Chúng tôi đã thống nhất về 50 triệu mét khối trong bốn tháng mùa hè", Bộ trưởng Karim chỉ rõ.

Vào mùa đông, Iraq sẽ nhận được từ 10 đến 20 triệu mét khối mỗi ngày, ông nói.

"Họ đồng ý cung cấp cho chúng tôi, nhưng họ có điều kiện. Họ yêu cầu trả (...) 1,6 tỷ đô la", ông thừa nhận, đồng thời xác định rằng khoản thanh toán phải được thực hiện "trong vòng một tháng, kể từ nay cho đến đầu tháng 6".

Đây là khoản nợ từ năm 2020 chưa bao giờ được thanh toán cho đến nay do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Iran đảm bảo cung cấp khẩu khí đốt cho Iraq

Do các lệnh trừng phạt này, Baghdad không thể thanh toán hàng nhập khẩu của mình bằng tiền mặt: Tehran phải dùng tiền để mua hàng hóa từ các ngành nông sản hoặc dược phẩm và quá trình này luôn rất gian khổ.

Ông Karim đảm bảo rằng việc nhập khẩu khí đốt hiện đã trở lại, lên tới 38 triệu mét khối mỗi ngày.

Ông thừa nhận: “Theo ý kiến ​​của tôi, chúng tôi sẽ phụ thuộc vào khí đốt của Iran trong 5 đến 10 năm tới. Thay đổi tình hình sẽ phụ thuộc vào việc tìm kiếm các giải pháp thay thế cần thiết để sản xuất điện".

Vấn đề này cực kỳ nhạy cảm ở một đất nước có nhiệt độ mùa hè cao - đôi khi hơn 52 độ trong bóng râm - kèm theo việc cắt điện hàng ngày.

Theo ông Karim, trong số các giải pháp thay thế được Iraq xem xét: kết nối với lưới điện Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhanh chóng thành hiện thực để cung cấp cho thành phố Mosul (phía bắc). Nhưng cũng đang diễn ra các cuộc đàm phán với các nước vùng Vịnh, nhằm tạo kết nối điện với Kuwait và Ả Rập Xê-út.

Và trong vòng vài tháng, Iraq có thể bắt đầu nhập khẩu khí đốt hóa lỏng từ Qatar, Bộ trưởng Karim nói.

Iran hứa giúp Nicaragua Iran hứa giúp Nicaragua "vô hiệu hóa" các lệnh trừng phạt của Mỹ
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran thăm VenezuelaBộ trưởng Dầu mỏ Iran thăm Venezuela
Xuất khẩu dầu của Iran tăng mạnh trong quý đầu năm 2022Xuất khẩu dầu của Iran tăng mạnh trong quý đầu năm 2022

Nh.Thạch

AFP